Các tỉnh Nam Trung Bộ chủ động cấm biển

Thứ Bảy, 29/11/2014, 16:02
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, cơn bão số 4 dù không phải là cơn bão mạnh nhưng rất nguy hiểm vì đi vào phía Nam. Vì vậy, các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão như Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa phải khẩn trương kêu gọi tàu thuyền, sơ tán ngư dân, cấm biển...

Bà Đặng Thanh Mai, Phó Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho hay, mặc dù không mạnh nhưng bão số 4 có tốc độ di chuyển tương đối nhanh, từ 25-30km/h. Đến 16h ngày 28/11, bão số 4 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 113,5  độ Kinh Đông, cường độ cấp 8, giật cấp 9-10. Đến thời điểm này, các đài dự báo trong khu vực cũng như dự báo của Trung tâm DBKTTV Trung ương cho thấy, bão số 4 nhiều khả năng đổ bộ vào khu vực Bình Định- Khánh Hòa. Thời gian đổ bộ của bão có thể vào 3h sáng ngày 30/11.

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ tối 29/11, các tỉnh Nam Trung bộ sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 70-120mm, một số nơi có thể lên trên 200mm. Mưa từ các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên sau đó lan sang cả vùng Tây Nguyên.

Do bão đổ bộ vào đúng thời điểm triều cường đạt đỉnh, kết hợp sóng biển có thể cao từ 3-5m. Ven biển phòng triều cường và nước dân có thể cao 2-3m. Trong khi đó, từ chiều ngày 30/11, một đợt không khí lạnh cường độ mạnh sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh miền Bắc nước ta. Không khí lạnh gây mưa và gió khá lớn, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định sẽ có mưa lớn diện rộng kéo dài từ 2-3 ngày gây lũ ở mức BĐI- BĐII. Từ ngày 6 đến 7/10, một cơn bão mạnh sẽ áp sát phía Đông của Philippines, dự báo cơn bão này có thể đạt mức siêu bão và đi vào biển Đông.

Chỉ đạo đối phó với cơn bão muộn số 4, ông Vũ Văn Tú, Chánh văn phòng BCĐ PCLB Trung ương cho hay, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các tuyến biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau và các Hải đoàn biên phòng triển khai các biện pháp đối phó bão. Đã hướng dẫn cho hơn 45.000 phương tiện/237.000 ngư dân biết về vị trí và đường đi của bão số 4 để chủ động phòng tránh.

Ngoài ra, từ khu vực Đà Nẵng đến Cà Mau đã huy động lực lượng khoảng 55.000 cán bộ chiến sỹ, hơn 1.700 phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó bão số 4.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, cơn bão số 4 dù không phải là cơn bão mạnh nhưng rất nguy hiểm vì đi vào phía Nam. Vì vậy, các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão như Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa phải khẩn trương kêu gọi tàu thuyền, sơ tán ngư dân, cấm biển. Mọi công việc chuẩn bị phải xong trước 17h ngày 29/11. Ngoài ra, đối với trên bờ, khu vực ven biển cần đề phòng mưa lớn gây ngập lụt.

“Rút kinh nghiệm từ trận bão năm 2012 vào Phú Yên gây mưa lớn ở thị trấn Đồng Xuân. Dù chúng ta chỉ dự báo mưa 100-200mm nhưng thực tế, tại một số nơi mưa đến 900m. Nước lũ dồn về nhanh gây ngập nghiêm trọng ở thị trấn Đồng Xuân. Nhân dân trong vùng ngập lụt kêu cứu nhưng chúng ta không thể làm gì được vì nước dồn về quá nhanh và lên quá to. Tôi rất lo chúng ta có tâm lý chủ quan, cho rằng bão bé nên không dốc toàn lực, thiếu quan tâm,” ông Cao Đức Phát cho hay.

Ngày hôm nay 29/11, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT sẽ vào Bình Định và Phú Yên trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống bão số 4.

Chi Linh
.
.
.