Các tiệm vàng trang bị chống cướp

Chủ Nhật, 08/07/2007, 18:43

Ông Giang Đa, chủ một tiệm vàng trên đường CMT8, quận Tân Bình, TP HCM cho biết, ông sẽ cùng với vài người bạn cùng nghề đã đồng ý chuyển các cửa hàng tập trung vào một khu vực. Nhóm của ông sẽ thống nhất với nhau giờ giấc đi về, vận chuyển hàng chung một ôtô.

Tại TP HCM, ngoài các tiệm vàng vùng ven đô, giới kinh doanh vàng lâu năm thường tập trung lại như một khu phố vàng: chợ Vườn Chuối, An Đông, Hòa Hưng, Bến Thành, Phạm Văn Hai, và tại các siêu thị. Tập trung đông nhất là 2 chợ bán vàng truyền thống, chợ Thiếc (quận 11) có trên 30 cửa hàng, chợ Vườn Chuối (quận 3) có gần 20 cửa hàng.

Chợ Thiếc có lực lượng bảo vệ khoảng trên chục người. Họ tin rằng, kinh doanh những mặt hàng có giá trị, nếu tập trung theo khu vực độ an toàn sẽ cao hơn, lực lượng bảo vệ sẽ được tập trung đông hơn, lưu lượng khách hàng sẽ có thường xuyên, đặc biệt, các băng nhóm sẽ không dám liều lĩnh và manh động.

Lý lẽ này cũng có phần đúng, nhưng nếu giới chủ kinh doanh vàng tưởng lầm như vậy đã là an toàn thì chưa chắc, chủ quan sẽ rất dễ tạo điều kiện cho bọn cướp hành động mà vụ cướp tiệm vàng Kim Lý, chợ An Đông là một minh chứng.

Ông Giang Đa, chủ một tiệm vàng trên đường Cách mạng Tháng Tám, quận Tân Bình cho biết, ông sẽ cùng với vài người bạn cùng nghề đã đồng ý chuyển các cửa hàng tập trung vào một khu vực như các phố vàng, thay vì nằm riêng rẽ như bây giờ, nhóm của ông sẽ thống nhất với nhau giờ giấc đi về, vận chuyển hàng chung một ôtô,  và sẽ cùng nhau góp tiền để thuê lực lượng vệ sĩ chuyên nghiệp để bảo vệ khu vực chung. Đây là biện pháp tối ưu mà nhiều nhóm chủ kinh doanh vàng đang thực hiện để đối phó với những băng nhóm cướp có vũ trang.

Nhưng không phải nơi nào cũng có được sự cảnh giác cao độ như các khu phố vàng, các vùng ven hoặc cận ven, thông tin về các vụ cướp dường như chưa ảnh hưởng đến những nơi này.

Sáng ngày 2/7, tôi tạt vào một tiệm vàng trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp, ngoài anh giữ xe, tôi không hề thấy một bóng bảo vệ nào. Khi tôi hỏi chủ tiệm vàng về công việc chống cướp, ông chủ tiệm ngó tôi dò xét rồi ông ngước mắt hướng lên cái camera gắn trên trần như thể camera là thiết bị chống cướp tối tân mà ông có được. Khi tôi lấy xe đi ra, anh giữ xe nói với tôi, cái camera ấy chỉ gắn lên chơi, để hù mấy tên trộm vặt, lừa đảo, tiệm không hề sử dụng vào chuyên môn của nó.

Đọc báo, nghe đài, thấy các vụ cướp nổi lên thì chắc hẳn giới kinh doanh vàng sợ, nhưng cái nỗi sợ ấy dường như vẫn không thể làm thay đổi thói quen kinh doanh vốn đã ăn sâu vào suy nghĩ.

Như một tiệm vàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu mà tôi ghé đến ngày 2/7, ngoài anh nhân viên trông xe đang gật gù ngủ thì cũng chỉ có bà chủ đang ngồi hững hờ đọc báo. Có chị chủ tiệm còn nói với tôi rất kinh nghiệm, mình trang bị tối tân quá nó tưởng mình nhiều vàng, nó mới nhắm cướp, chứ mình cứ thế này thì bọn cướp đâu có thèm để mắt!?

Đây cũng là “kinh nghiệm” mà tôi đã nghe khi vận chuyển vàng, nhiều người có suy nghĩ rằng, đi bằng xe máy sẽ ít bị các băng cướp để ý hơn là vận chuyển bằng ôtô. Hiện nay, đa số các chủ tiệm khi vận chuyển vàng vẫn sử dụng phương tiện xe máy, một số chủ lớn mới sử dụng ôtô. Ngoài ra việc vận chuyển vàng thường được những người chủ tự vận chuyển lấy, trong khi đa phần trong số họ đều là người già yếu hoặc sức lực không đủ để chống lại một khi bị cướp tấn công tiệm.

Khi được hỏi tại sao không vận chuyển vàng bằng ôtô cho an toàn thì không ít chủ tiệm vàng... than nghèo!

Giám đốc một công ty bảo vệ cho biết, nhiều chủ kinh doanh vàng không thuê vệ sĩ vì nghi ngờ “thiện chí” của các công ty vệ sĩ, không tin tưởng vào uy tín của các công ty bảo vệ, họ tự tìm người thân cận để bảo vệ, mà chắc chắn những người thân cận này thường không có chuyên môn. Cũng có một số bảo vệ đến từ các công ty vệ sĩ nhưng chuyên môn chỉ có thể... giữ xe, khi xảy ra sự việc thường không phản ứng gì dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Hiện nay, giới kinh doanh vàng có hai phương thức tự bảo vệ được xem là hiệu quả nhất: sử dụng các trang thiết bị hiện đại như camera, máy báo động, giỏ xách vận chuyển có báo động và thiết bị theo dõi.--PageBreak--

Trên thị trường có bán rất nhiều các trang thiết bị này với giá không phải là quá đắt. Khi bị cướp, chủ tiệm có thể bảo vệ tính mạng mình, sau đó các cơ quan chức năng sẽ dễ dàng hơn trong việc truy tìm dấu vết để phá án.

Phương thức thứ 2 là hợp đồng với các công ty vệ sĩ chuyên nghiệp và có uy tín trong việc vận chuyển và bảo vệ cơ sở kinh doanh, các vệ sĩ chuyên nghiệp có thể thuê theo giờ, theo phi vụ và cũng có hợp đồng thuê 24/24 giờ. Ngoài ra, một số công ty bảo vệ còn sẵn sàng nhận mua bảo hiểm cho những thứ mà họ bảo vệ.

TP HCM hiện nay chỉ có từ 3 đến 5 trung tâm vàng bạc đá quý, nhưng các ban quản lý cũng không dám chắc sẽ có sự an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, so với chợ, giới kinh doanh vàng cho biết họ yên tâm hơn khi đưa vàng vào kinh doanh tại đây.

Trung tâm Vàng bạc đá quý Bến Thành có đến 35 doanh nghiệp tư nhân vàng bạc buôn bán, luôn có đội ngũ bảo vệ hùng hậu, trang bị súng và roi điện, máy bộ đàm và túc trực 24/24 giờ. Bảo vệ được tuyển chọn từ những người đã kinh qua môi trường quân đội, được đào tạo qua các lớp huấn luyện nghiệp vụ đặc biệt.

Chủ tiệm tại các trung tâm cũng phải tuân thủ những quy định rất nghiêm ngặt, niêm phong tủ sắt sau khi ra về, sau 20h không ai được ra vào trung tâm với bất kỳ lý do gì.

Trao đổi với phóng viên ANTG, Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Cửu Long, ông Lê Đình Hùng cho biết, hiện công ty của ông đang thương lượng với các đối tác phụ trách những vấn đề an ninh của công ty để tăng cường, trang bị thêm những biện pháp an ninh khác, hiện đại và tối tân hơn.

Hiện nay, Công ty Cửu Long có đến 7 cửa hàng kinh doanh vàng bạc nằm rải rác ở TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, các cửa hàng này đều đã được trang bị những thiết bị chống trộm, được bảo vệ bởi lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp của những công ty bảo vệ uy tín.

Công ty Vàng bạc đá quý cổ phần kim hoàn Sài Gòn SJC mới khai trương kho ngoại quan vàng. Về an ninh thì kho ngoại quan vàng này đang được bảo vệ tốt nhất, Công ty SJC đã chi số tiền khổng lồ cho an ninh tại kho ngoại quan này.

Công ty SJC không thuê bảo vệ của các công ty bảo vệ, công ty tự tuyển chọn và đào tạo, bảo vệ công ty này thường là bộ đội xuất ngũ và các võ sinh, đều đã trải qua những khóa huấn luyện nghiệp vụ về bảo vệ. Việc vận chuyển vàng đều bằng xe bọc thép và do một công ty tiếp vận nổi tiếng là Global Services đảm trách.

Trang thiết bị của kho từ camera đến cánh cửa sắt đều được đưa về từ nước ngoài. Theo quy định, phải có người đại diện của SJC, hải quan và công ty tiếp vận có mặt thì cửa mới được mở, và theo nguyên tắc, cửa ngoài đã đóng cửa tiếp theo mới được mở. Về mặt an ninh, kho ngoại quan này được đánh giá đạt tiêu chuẩn quốc tế, mức độ an toàn có thể nhất nhì Việt Nam.

Trước tình hình cướp có vũ trang ngày một gia tăng và liều lĩnh, Cơ quan Công an đang cố gắng huy động mọi nguồn lực để triệt phá những băng cướp này. Lãnh đạo TP HCM cũng yêu cầu Công an TP HCM chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy quân sự và các cơ quan tổ chức triển khai chuyên môn, tập trung lực lượng chuyên nghiệp, trang bị thêm phương tiện, kỹ thuật phá án.

Đại tá Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP HCM cho biết: Nói cho công bằng thì Công an TP HCM không thể đủ lực lượng để bố trí bảo vệ riêng các cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố, Lực lượng Công an còn làm nhiều nhiệm vụ khác để giữ trật tự an ninh.

Các chủ tiệm vàng phải tự trang bị các thiết bị cần thiết để tự bảo vệ mình là chính như: camera, vệ sĩ, trang bị còi hú có tần số cao, nuôi chó... Ông Minh cũng nhắc nhở các tiệm vàng khi trang bị camera phải đúng tiêu chuẩn, đảm bảo ghi được hình ảnh rõ nét từ đó mới hỗ trợ Cơ quan điều tra phá án

Thuận Nguyên
.
.
.