Công bố top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2009:

Các tập đoàn kinh tế Nhà nước được xếp ở tốp đầu

Thứ Năm, 14/01/2010, 08:25
Ngày 13/1, lễ công bố danh sách xếp hạng 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2009 đã được tổ chức. Bảng xếp hạng này được xây dựng trên cơ sở dữ liệu hơn 300.000 doanh nghiệp của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (VN Report). Đây là lần thứ 3 VN Report phối hợp với Vietnamnet cống bố bảng xếp hạng này.

Năm nay, chức quán quân DN lớn nhất Việt Nam về cơ cấu vốn thuộc về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Các vị trí tiếp theo trong Top 5 đều thuộc về các tập đoàn kinh tế nhà nước như: Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam. Đáng chú ý là dường như một năm biến động cực kỳ thất thường của giá vàng, đã đem lại kết quả kinh doanh khả quan cho DN vàng bạc, khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đã xuất sắc sở hữu vị trí thứ 6 trong Top 500, đứng trên cả Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đứng thứ 7), Viettel (thứ 9) và Vinashin (thứ 10).

Ở bảng xếp hạng 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam, đứng đầu là Công ty cổ phần Phát triển đầu tư công nghệ FPT. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Tập đoàn Thép Việt, Công ty CP Sài Gòn kim hoàn ACB-SJC, Công ty CP Sữa Việt Nam.

Buổi lễ có sự tham dự của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nhiều chuyên gia kinh tế trong nước và đặc biệt có sự hiện diện của Giáo sư Joseph Nye - nguyên Hiệu trưởng Trường Hành chính John F. Kennedy, thuộc Đại học Harvard - cha đẻ của thuyết Quyền lực mềm (Soft Power). Ông Joseph Nye đã có một bài thuyết giảng về thuyết Quyền lực mềm và chiến lược phát triển dẫn đầu cho doanh nghiệp, thu hút được sự chú ý theo dõi của nhiều lãnh đạo DN Việt Nam

Vũ Hân
.
.
.