Công bố Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí:

Các nhà báo tác nghiệp sẽ thuận lợi hơn

Thứ Bảy, 18/05/2013, 12:07
Ngày 17/5, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo công bố những nội dung mới của Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 25/2013/QĐ - TTg, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới.

Theo ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT, nếu so với quy chế ban hành năm 2007, thì Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Quyết định số 25 của Thủ tướng Chính phủ đã được bổ sung nhiều điểm mới theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà báo tác nghiệp.

Phát ngôn sai, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Một trong những điểm  mới, nổi bật của Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Quyết định số 25 của Thủ tướng Chính phủ là quy định rõ về quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo đó, người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí kể cả trong trường hợp ủy quyền cho người khác phát ngôn.

“Bất luận trong trường hợp nào, dù người đứng đầu cung cấp thông tin cho báo chí hay người phát ngôn phát ngôn sai thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm” - ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí nhấn mạnh.

Báo chí không bị kiện khi đăng tải chính xác nội dung thông tin của người phát ngôn

Theo quy định tại Quyết định số 25 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, cơ quan báo chí, nhà báo có trách nhiệm đăng, phát, phản ánh trung thực nội dung phát ngôn và thông tin do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp, đồng thời phải ghi rõ họ tên người phát ngôn, hoặc người được ủy quyền phát ngôn, tên cơ quan hành chính của người phát ngôn, hoặc  được ủy quyền phát ngôn.

Phóng viên báo chí đang tác nghiệp.

Trong trường hợp cơ quan báo chí đăng, phát đúng nội dung thông tin mà người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp, thì không phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đó.

“Đây là nội dung mới tạo điều kiện cho báo chí hoạt động, bởi trước đây một số báo đăng trung thực ý kiến người phát ngôn cũng bị kiện. Nhưng theo quy chế mới thì báo chí không bị kiện trong trường hợp đăng tải chính xác nội dung thông tin của người phát ngôn” - ông Hoàng Hữu Lượng cho biết.

Thời hạn phát ngôn và cung cấp thông tin được rút ngắn

Trước đây, trong trường hợp vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 2 ngày.

Nay, quy chế mới sửa đổi rút xuống còn chậm nhất 1 ngày. Riêng đối với phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ, quy chế mới quy định ít nhất 3 tháng một lần tổ chức họp báo để cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí, trong khi đó, quy chế cũ là 6 tháng một lần.

Ngoài ra, quy chế mới này cũng đã quy định khung về việc xử lý vi phạm. Nếu cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ như quy định sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật

Huyền Thanh
.
.
.