Vụ học sinh lớp 6 ở Sóc Trăng uống thuốc độc tự tử:

Các ngành chức năng vào cuộc

Thứ Tư, 03/12/2014, 15:30
Liên quan đến cái chết đau lòng của cháu Phạm Nguyễn Thành Long, học sinh lớp 6A2, Trường THCS An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) vì “Bị cô giáo rầy oan” (Báo CAND đã thông tin), ngày 3/12, Ông Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung cho biết: “Sau khi có thông tin về sự việc đáng tiếc trên, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc làm rõ sự việc để có hướng xử lý theo qui định”.

Ông Lê Văn Hiểu, Bí thư Huyện ủy Cù Lao Dung, chia sẻ: “Để xảy ra sự việc trên thật đáng tiếc và rất đau lòng. Chúng tôi đã chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn điều tra làm rõ vụ việc, sau khi có kết quả sẽ xử lý theo qui định”.

 Di ảnh của em Long.

Trong khi đó, ông Lâm Hoàng Khải, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cù Lao Dung, cho biết: “Phòng GD-ĐT chỉ quản lý về mặt chuyên môn giảng dạy, còn quản lý con người là của chính quyền. Vụ việc ở Trường THCS An Thạnh Nam chúng tôi biết nhưng không thuộc thẩm quyền của mình, nằm ngoài phạm vi quản lý của ngành, không thuộc trách nhiệm của phòng nên chúng tôi không tìm hiểu sâu. Chúng tôi chờ kết luận của cơ quan chức năng rồi sẽ có ý kiến sau”.

Theo gia đình anh Phạm Ngọc Thành, cháu Long mất ngày 29/11, sáng ngày 2/12, đại diện nhà trường và chính quyền địa phương đã tới thăm, chia buồn cùng gia đình. Theo nhiều người dân ở ấp Võ Thành Văn, việc đại diện trường cùng chính quyền địa phương đến thăm, chia buồn với gia đình anh Thành là quá muộn. Riêng phía cô giáo L.T.C.V và gia đình vẫn chưa tới.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Đình Dũng, Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nam cho biết: “Do sự việc xảy ra vào ngày cuối tuần, hơn nữa, vào thời điểm này, chúng tôi rất bận với các cuộc họp cuối năm nên chưa đến chia buồn cùng gia đình cháu Long được. Thậm chí, sáng hôm 2/12, chúng tôi vẫn còn các cuộc họp bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ, họp xét cơ quan đạt chuẩn văn hóa…nhưng cũng cử đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã và các cán bộ Hội phụ nữ, thanh niên phối hợp với nhà trường đến thăm gia đình”.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Dũng, chính quyền địa phương rất lấy làm tiếc khi trên địa bàn vào cuối năm lại xảy ra chuyện đau lòng như thế. “Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ làm việc với Hiệu trưởng nhà trường để xem xét, chấn chỉnh thái độ của thầy cô giáo trong giảng dạy cũng như giao tiếp với học sinh. Đây là bài học sâu sắc cho đội ngũ giáo viên nhà trường” – ông Dũng nói.

Theo nhiều người dân địa phương, gia đình anh Thành rất khó khăn nhưng không được địa phương xét vào diện hộ nghèo. Hôm cháu Long mất, nhà không có đến cái bàn để tiếp khách. Thậm chí, không có tiền mua quan tài cho cháu nên bà con phải dùng mấy tấm ván ghép lại làm áo quan cho cháu. Xung quanh cái chết đau lòng của cháu Long, dư luận không đồng tình với hành vi của cô giáo L.T.C.V..

Thầy Hoàng Kim Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng) chia sẻ: “Là cán bộ quản lý, tôi thấy trách nhiệm trong vụ này phải là cô giáo bởi cô giáo đã có những lời nói như thế nào mới làm cho em Long bất bình, bức xúc dẫn tời hành vi dại dột như vậy. Theo tôi, giáo viên cần nghiêm khắc nhưng phải trên tinh thần yêu thương, học sinh có sai mình phải tìm biện pháp giáo dục phù hợp. Hơn nữa, em Long mới lớp 6, lại là học sinh giỏi toàn cấp thì chắc chắn em không thể là học sinh cá biệt"

 Bà Nguyễn Thị Thu (giáo viên đã về hưu ở phường 3, TP Sóc Trăng) cũng đồng tình quan điểm của thầy Tâm: “Theo tôi, cô giáo cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn lại chính mình”.

Trong khi đó, một vài giáo viên ở trường THCS An Thạnh Nam, lại cho rằng: “Em Long ỷ mình học giỏi nên có thái độ không đúng với cô giáo. Em làm tổ trưởng nhưng trong giờ học không chú ý, khi cô nhắc còn đứng lên tay đôi với cô là không đúng với nội qui”.

Thầy Lê Huê Luân, Hiệu trưởng trường THCS An Thạnh Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất buồn khi ở trường mình xảy ra chuyện này. Tuy nhiên, chúng tôi không thể nói ai đúng ai sai mà phải chở kết luận từ cơ quan chức năng. Khi nào có kết luận, chúng tôi sẽ trao đổi với các anh sau. Sau khi em Long mất, biết hoàn cảnh gia đình em khó khăn nên chúng tôi đã vận động giáo viên, học sinh trong trường đóng góp, ủng hộ giúp đỡ gia đình ”. Theo thầy Luân, cô L.T.C.V. là giáo viên có năng lực chuyên môn vững, giảng dạy tích cực, nhiệt tình trong công tác. Cô V. có chồng cùng dạy chung trường. Hiện cô có hai con đang học tiểu học ở địa phương.

Dư luận đang chờ sự giải quyết thấu đáo của cơ quan chức năng huyện Cù Lao Dung.

Cao Xuân
.
.
.