Các mặt hàng tiêu dùng phục vụ Tết: Trời càng lạnh, giá càng nóng

Thứ Tư, 30/01/2008, 11:16
Chỉ còn đúng 1 tuần nữa là Tết, chợ hoa Tết của Hà Nội năm nay có sự xuất hiện tràn ngập của đào rừng được các chủ hàng vận chuyển từ Sơn La, Lai Châu, Hoà Bình về. Trung bình một cành đào rừng cũng từ 500.000 đến 700.000 đồng; những gốc đào rừng có thế đặc biệt, nụ đều có giá từ 3 đến 4 triệu đồng.

Đào rừng lấn lướt đào Nhật Tân

Chỉ còn đúng 1 tuần nữa là Tết. Khu vực Nghi Tàm, quận Tây Hồ rộn rã trong sắc hoa đào, hoa mai đủ loại. Nhưng có điều đặc biệt nhất ở chợ hoa Tết của Hà Nội này năm nay là sự xuất hiện tràn ngập của đào rừng được các chủ hàng vận chuyển từ Sơn La, Lai Châu, Hoà Bình về.

Theo những người buôn đào thì năm nay, đào Nhật Tân còn lại ít, người mua đào thường tìm vào tận vườn chọn mua. Đào rừng có ưu thế mộc mạc, những gia đình có nhà to rộng thích phong cách tự nhiên, phóng khoáng thường chọn mua để trang trí, tạo không gian mới lạ trong những ngày Tết nơi phố xá.

Ghé vào một gian hàng đào rừng với gần 100 gốc đào đủ loại từ loại cao bằng đầu người đến loại cao tới 3m, chúng tôi chủ cửa hàng cho biết: Toàn bộ đào rừng bày bán ở đây đều là đào mọc tự nhiên ở vùng núi của tỉnh Sơn La.

Đào rừng có 2 loại: đào mốc và đào phai. Đào mốc là giống đào của người Mông, nụ ít, mập, hoa hồng nhạt. Loại đào này mọc trong rừng sâu, trên các núi đá và khe suối, thân và cành sần sùi, thô ráp. Nhiều cây còn có lớp rêu phủ. Loại thứ hai là đào phai, thân và cành chắc khỏe, nụ nhiều, hoa nở có màu phớt hồng.

Người sành chơi thường chọn loại thân mốc trắng, nhìn xa trông như tuyết phủ. Loại thân này cũng được bán với giá cao hơn loại thân không mốc. Trung bình một cành đào rừng cũng từ 500.000 đến 700.000 đồng; những gốc đào rừng có thế đặc biệt, nụ đều có giá từ 3 đến 4 triệu đồng.

Thực phẩm chế biến sẵn lên ngôi

Thời điểm này, các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, đồ đông lạnh tại các siêu thị ở Hà Nội lúc nào cũng nhộn nhịp. Theo dự báo, không khí lạnh sẽ tiếp tục kéo dài ở miền Bắc cho đến Tết khiến nhiều bà nội trợ chọn giải pháp mua đồ ăn sẵn, đồ đông lạnh dự trữ, một phần để không phải vào bếp khi giá rét, một phần để tiết kiệm thời gian đi chơi Tết.

Nhiều công ty thực phẩm sản xuất đồ chế sẵn đã nhắm đến những khách hàng là những công nhân, viên chức phải làm việc đến tận chiều 30 Tết, trong đó bánh tét hương vị truyền thống được đóng hộp thiếc vừa một khẩu phần khoảng 200g; dưa đầu heo, tôm khô, củ kiệu, thịt đông đóng gói sẵn từng hũ nhỏ... cùng xương thịt hầm để chế biến các món canh cũng được đựng trong hộp thiếc.

Tại siêu thị Intimex, các mặt hàng đồ ăn sẵn như giò chả, bánh chưng, các loại pho mát, bít tết đều đã đồng loạt tăng giá. Các loại thức ăn đóng sẵn như cá hộp, thịt hộp, patê hộp cũng được đông khách hàng lựa chọn. Riêng các loại thịt đông lạnh, cá đông lạnh cũng tăng giá...  

Phụ trách bán hàng tại siêu thị Intimex (26 Lý Thái Tổ) cho biết: Tết năm nay, nhiều đồ ăn sẵn, đồ đông lạnh ngoại nhập được nhiều khách hàng lựa chọn vì yên tâm về nguồn gốc và đảm bảo ATVSTP.

Do tình hình dịch cúm gia cầm gần Tết lại có xu hướng quay trở lại, nên mặt hàng gà Mỹ nhập khẩu lại được ưa chuộng, đặc biệt là khách người nước ngoài.

Tuy nhiên, cuối năm, cũng là thời điểm nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn mập mờ, vi phạm quy định về nhãn mác, không ghi ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng, địa chỉ… được dịp tung hoành tại một số cửa hàng nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đưa ra khuyến cáo: Càng gần Tết Nguyên đán, người tiêu dùng nên lưu ý mua sản phẩm có địa chỉ rõ ràng, trên bao bì có nhãn mác đầy đủ, tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng… để bảo vệ sức khỏe

Thu Uyên-Thanh Huyền
.
.
.