Các lực lượng vũ trang tích cực giúp dân chống bão số 10

Thứ Ba, 01/10/2013, 08:50
Quảng Bình: Chiều 30/9, tại Quảng Bình đã có mưa rất to, gió bão giật cấp 12 cấp 13. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Cao Đức Phát dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã vào chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 10 tại Quảng Bình.

Đoàn công tác của Bộ Công an do Thiếu tướng Phạm Quang Cử, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công an dẫn đầu đã vào tâm bão Quảng Bình để phối hợp với các ban, ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 10.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu: "Quảng Bình đã chủ động làm tốt công tác sơ tán dân, song không thể chủ quan, phải chỉ đạo các ngành tiếp tục nêu cao tinh thần vì người dân phục vụ. Phải nắm được thông tin từ các thôn, xã, rà soát lại, nếu lực lượng tại chỗ yếu thì đưa lực lượng nơi khác đến...".

Ngày 30/9, hơn 500 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Bình đã lên đường về các địa phương giúp dân chống bão. Ngay từ 6h sáng 30-9, Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh đã phát lệnh cho các đơn vị Công an tỉnh lên đường thực hiện "3 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng chống bão) với nhân dân.

Tại cảng Hòn La, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đề nghị lãnh đạo cảng lên phương án cụ thể, chi tiết phòng, chống bão một cách hiệu quả nhất. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài cũng đã đến xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch (xã có 100% bà con giáo dân) động viên bà con chằng chống nhà cửa chống bão và sẵn sàng di chuyển người dân vùng nguy hiểm trước khi bão đến. Ngay trong ngày 30/9, tất cả học sinh ở các cấp học trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã được nghỉ học để tránh bão.

Công an TP Huế di dời dân vùng xung yếu tránh trú bão số 10.

Đại tá Nguyễn Văn Phúc - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cho biết, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã phối hợp với các đơn vị khác kêu gọi được toàn bộ 3.745 tàu thuyền với 14.971 ngư dân vào bờ trú bão an toàn. Lực lượng Công an khẩn trương giúp ngư dân chẳng chéo tàu thuyền tránh va đập hư hỏng, tuyệt đối không để ngư dân nào ở lại trên tàu thuyền, tránh nguy hiểm đến tính mạng cho bà con. Hơn 10.000 người dân ở các xã ven biển đã được di chuyển đến các khu vực an toàn. Lực lượng CSGT Công an Quảng Bình đã thực hiện lệnh cấm đường tất cả các tuyến. Tính đến cuối giờ chiều ngày 30-9, những thiệt hại do bão số 10 gây ra ở Quảng Bình vẫn chưa thể thống kê, song có thiệt hại lớn về tài sản do gió bão làm đổ nhà dân, sạt lở đường sá, cầu cống, bờ kè...

Hà Tĩnh: Gió bão giật cấp 9, cấp 10, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các huyện ven biển huy động tối đa lực lượng giúp người dân chằng, chống nhà cửa, vận động các hộ dân sơ tán để tránh triều cường và sạt lở bờ biển. Tại các huyện miền núi, lực lượng Công an, Biên phòng đã đến từng nhà dân để đưa người dân đến nơi an toàn. Gió bão đã làm hơn 1,5km kè chắn sóng biển ở xã Thạch Kim bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân đội và hàng ngàn người dân địa phương đã tiến hành đắp kè, chống nước biển tràn vào nhà dân. Đề phòng sạt lở ở các hồ, đập, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân đội và chính quyền các địa phương lên phương án, bố trí lực lượng trực 24/24h tại các hồ đập, thủy điện, sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra.

Quảng Trị: Lúc 14h ngày 30/9, bão số 10 bắt đầu đổ bộ vào đất liền với sức gió giật rất mạnh, cấp 11 đến 12. Hơn 5 nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng đã bám trụ tại các địa phương đã rất tích cực giúp đỡ người dân trú tránh, ứng phó với bão; đảm bảo ANTT và tài sản cho bà con.

Các chiến sĩ Công an huyện Đakrông, Quảng Trị giúp đỡ người dân sơ tán khỏi nhà cửa bị tốc mái.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đoàn công tác cùng lãnh đạo địa phương đã có mặt tại các khu dân cư Cửa Việt, huyện Gio Linh, chỉ đạo chính quyền cơ sở, các lực lượng vũ trang ứng phó với bão; đặc biệt đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Tại xã Ba Long, huyện Đakrông, một số trường học, nhà cửa được xây dựng tốt, nhưng vẫn bị bão thổi sập, xiêu vẹo và tốc mái hoàn toàn. Một tổ 7 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã ứng cứu người dân ra khỏi nơi nguy hiểm. Tại Quảng Trị, bão đã quét qua khu vực huyện đảo Cồn Cỏ, gây thiệt hại nặng nề. Một số công trình phúc lợi, 100% nhà cửa, trụ sở cơ quan, quán xá của người dân bị bão làm hư hại, tốc mái hoàn toàn... Đặc biệt, bão số 10 đã làm 12 người dân bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Thừa Thiên-Huế: Sáng 30/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác đã đi thị sát, kiểm tra công tác di dời dân phòng chống bão số 10 tại khu vực sạt lở bờ biển ở xóm Cồn Đâu, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền xã Hải Dương phải tích cực di dời dân khẩn cấp để bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho nhân dân; đồng thời, yêu cầu tỉnh Thừa Thiên-Huế sớm có phương án xây dựng khu tái định cư (TĐC) cho người dân Cồn Đâu. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế theo sát diễn biến mưa lũ ở 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới để sẵn sàng di dân khi có lũ quét xảy ra.

Nhờ sự phối hợp tích cực giữa các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, đến trưa 30/9, đã tổ chức di dời được 3.376 hộ ở vùng xung yếu đến nơi an toàn. Đại tá Đặng Minh Lực, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Trong bão số 10, Công an tỉnh đã triển khai 100% quân số để giúp người dân trên các địa bàn xung yếu chống bão, kè cố nhà cửa và di dời cụ già, em nhỏ đến nơi an toàn. Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát PCCC đã được tăng cường để bảo đảm an toàn, không để xảy ra cháy nổ tại các âu thuyền Phú Hải, Phú Thuận (huyện Phú Vang).

Công an huyện Phú Lộc phối hợp với chính quyền địa phương di dời các hộ dân tại xã Lộc Vĩnh và các vùng xung yếu ven biển thuộc thị trấn Lăng Cô đến nơi trú bão an toàn. Tại huyện A Lưới, ông Nguyễn Quốc Cường (Phó Chủ tịch UBND huyện) cho biết: Do có mưa lớn nên một số xã trên địa bàn đã bị cô lập, toàn huyện bị cắt điện từ tối 29/9. Chính quyền đã cùng Công an, Bộ đội Biên phòng đã tổ chức di dời các hộ dân nằm trong khu vực lòng hồ thủy điện A Lưới đến nơi an toàn. Tuyến đường QL49 đi các xã Hương Phong, Phú Hải… bị nước lũ tràn ngập từ 0,5-1m. Khu vực Thượng Thành (Nội thành Huế), thuộc phường Thuận Lộc có nhiều nhà bị gió bão làm tốc mái; hàng trăm cây xanh trên địa bàn TP Huế bị gãy đổ…

Quảng Nam: Do ảnh hưởng của bão số 10, mưa lớn kéo dài từ đêm 29 đến ngày 30-9 làm mực nước sông trên địa bàn dâng cao. Tại TP Hội An, nước sông Hoài tràn lên làm ngập lụt nhiều tuyến đường trong phố cổ. Ngoài ra, đã có hơn 130m bờ biển nằm giữa hai dự án du lịch đang thi công là Fusion ALYA và Vinpearl Resort tại phường Cửa Đại, TP Hội An đã bị những cột sóng cao gần 10m đánh sạt lở nghiêm trọng, bờ biển bị xâm thực vào sâu trong đất liền hơn 15m…

Đại tá Hoàng Minh Thống, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Đơn vị đã huy động cán bộ, chiến sĩ túc tực 24/24h làm nhiệm vụ, nhất là các tuyến quốc lộ, bến đò ngang, vùng núi. Trên QL1A, các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, kịp thời dọn dẹp cây ngã đổ phục vụ lưu thông thông suốt; phối hợp với các bên liên quan chốt chặn những điểm trên tuyến bị nước lũ ngập sâu, tuyệt đối không cho người và phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn tính mạng người dân”.

Sáng 30/9, Thiếu tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ Công an dẫn đầu Đoàn công tác đến kiểm tra công tác phòng, chống bão số 10 tại Công an tỉnh Nghệ An. Làm việc với đoàn có Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Công an tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, nhu yếu phẩm để giúp dân phòng, chống bão một cách hiệu quả nhất. Công an tỉnh Nghệ An điều động 900 cán bộ, chiến sĩ các phòng, ban đến các vùng xung yếu để giúp đỡ nhân dân phòng, chống bão số 10. Các đơn vị Công an đã trực tiếp hướng dẫn ngư dân sắp xếp tàu thuyền, lồng bè cá, nhà cửa kiên cố..., kiên quyết không để người dân nào ở lại trên tàu thuyền khi bão vào; chỉ đạo các lực lượng kiểm tra hồ đập, đập tràn, công trình đang thi công..., thực hiện lệnh cấm đường khi cần thiết để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân. Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo các lực lượng triển khai theo đúng kế hoạch và tổ chức lực lượng ứng trực, sẵn sàng huy động khi cần thiết. Các đồng chí phó giám đốc Công an tỉnh đã được cử đến các vùng xung yếu để trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tham gia ứng phó với bão. Thiếu tướng Phạm Quang Cử ghi nhận đánh giá cao về công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 10 tại Công an tỉnh Nghệ An; đề nghị Công an Nghệ An triển khai theo đúng kế hoạch, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Mạnh Cường

Thanh Bình - Lê Anh - An Khang - Sông Lam - Lam Hồng
.
.
.