Các hộ ở Bình Dương được tiếp tục nuôi hổ

Thứ Ba, 20/03/2007, 09:30

Chiều 19/3, ông Hà Công Tuấn, Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT), khẳng định, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT và Cục Kiểm lâm chưa có chủ trương gì về số phận 41 con hổ do dân nuôi tại Bình Dương. Trong 3 phương án mới nhất do Cục Kiểm lâm đề xuất, Cục đã lựa chọn phương án cho nuôi nhốt.

Cuối tuần này, Bộ NN-PTNT sẽ họp bàn biện pháp giải quyết số hổ trên. Sau đó, Bộ đề xuất xin ý kiến Chính phủ quyết định, với tinh thần là rất sớm có kết quả.

Trước đây, trong năm 2006, hướng giải quyết số hổ này đã được đưa ra tại cuộc họp của Bộ NN-PTNT ngày 20/12 với sự tham gia của đại diện cơ quan tố tụng TW, các nhà khoa học, Cảnh sát kinh tế, Quản lý thị trường... Tại cuộc họp, Cục Kiểm lâm đã đề xuất 3 phương án: Tịch thu và tiêu hủy toàn bộ; trả lại tự nhiên (phải đảm bảo đúng nơi xuất xứ, nếu ở Việt Nam thì tại khu vực nào, nếu ở nước ngoài thì phức tạp hơn nhiều) hoặc tiếp tục giao cho các chủ trại nuôi nhốt.

Theo ông Tuấn, Cục Kiểm lâm sẽ làm việc với các hộ nuôi, thống nhất trên nguyên tắc tự nguyện lập hồ sơ theo đúng pháp luật, đảm bảo đủ điều kiện gây nuôi. Việc nuôi không ảnh hưởng đến công tác bảo tồn và  phải gây nuôi suốt đời, không để sổng ra, gây mất an toàn và có thể ảnh hưởng đến nguồn gen tự nhiên...

Ngoài ra, không khuyến khích việc mua bán thêm, gây nuôi mà dẫn đến săn bắt tự nhiên. Cục Kiểm lâm cho rằng, chưa thể gắn chíp cho hổ như đã làm với gấu vì chíp phải nhập sau 3 tháng mới có

N.Y.
.
.
.