Bộ Y tế lại kêu gọi cán bộ thực hiện y đức

Chủ Nhật, 03/04/2016, 07:00
Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế và các quy định về y đức, đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Từ tháng 3-2016, các cơ sở y tế trong cả nước đã thực hiện điều chỉnh và thống nhất áp dụng giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Để bảo đảm chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh tương xứng với giá viện phí đã tăng, ngày 1-4, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và Chương trình hành động quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh và tăng cường các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh.

Viện phí tăng, các điều kiện chăm sóc người bệnh đòi hỏi phải tốt hơn.

Các Sở Y tế chú trọng việc thẩm định kỹ năng lực trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện kỹ thuật chuyên môn khi phê duyệt và chịu trách nhiệm về danh mục kỹ thuật đã được phê duyệt cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đặc biệt, tăng cường truyền thông về điều chỉnh giá dịch vụ y tế để người dân hiểu và đồng thuận.

Các cơ sở khám, chữa bệnh phải nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị nội trú, hạn chế tối đa tình trạng người bệnh nằm ghép và tuyệt đối không để người bệnh phải nằm ghép quá 48 giờ kể từ khi nhập viện. Bảo đảm điều kiện phòng bệnh thông thoáng, sạch sẽ, đủ ấm về mùa đông và mát vào mùa hè.

 Thực hiện tốt công tác chăm sóc người bệnh trong bệnh viện; công tác dinh dưỡng, tiết chế trong bệnh viện; công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; tăng cường kiểm tra việc kê đơn, bình bệnh án, tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh; phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến, sai sót chuyên môn...

Chủ động triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh nhằm chuyển giao các kỹ thuật cao, giảm chuyển tuyến và tạo thuận lợi cho người bệnh được điều trị ngay ở tuyến dưới. 

Một nội dung quan trọng được Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế và các quy định về y đức, đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thanh Hằng
.
.
.