Các bến xe đáp ứng đủ nhu cầu cho khách trong Tết Dương lịch

Thứ Bảy, 29/12/2012, 16:45
Nghỉ Tết Dương lịch năm nay kéo dài 4 ngày là cơ hội để nhiều người dân trên địa bàn Thủ đô về quê hoặc đi du lịch. Vì vậy, ngay từ đầu giờ chiều 28-12, hành khách đã ùn ùn đổ về các bến xe, ga tàu. Lượng người tăng đột biến ở các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô đã khiến giao thông ở những khu vực này ùn ứ cục bộ.

Nhiều đường phố tắc nghẽn

Ghi nhận của PV Báo CAND trưa và chiều 28/12, nhiều tuyến phố hướng ra ngoại thành trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn cục bộ do lượng người bắt đầu hành trình rời thành phố về quê.

Các phương tiện cá nhân, phương tiện vận tải công cộng đang phải hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tại các đường Trường Chinh, Phạm Hùng, Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Hàng Đậu, Phạm Ngọc Thạch… các phương tiện nối đuôi nhau, xếp thành hàng dài, còi xe bấm inh ỏi, ai ai cũng cố len lỏi vào từng khoảng trống trên đường để có thể thoát ùn tắc. Hai bên đường Nguyễn Trãi vốn rộng rãi đã bị thu hẹp đáng kể bởi công trình đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Quang cảnh bến xe Hà Nội chiều 28/12.

Bởi thế, hàng trăm người đã phải chen chúc nhau trên con đường bụi mù mịt. Đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, sinh viên và lao động ngoại tỉnh xếp kín dọc đường đợi bắt xe khách. Những tuyến xe buýt về các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên… ngày thường vốn đã khá đông thì trong dịp nghỉ lễ phải hoạt động hết công suất mà vẫn luôn chịu cảnh quá tải trong khi xe khách gom khách không xuể.

Trên các tuyến xe buýt, rất đông người chen chân, dồn ứ để có thể lên xe. Các tuyến xe buýt đông nghịt người. Thậm chí, tại các cửa lên, xuống đều nghẽn người đứng và vịn không còn chỗ trống nào. Dọc các tuyến đường có các điểm dừng đón xe buýt, dòng người đứng tràn cả ra lề đường để có thể nhanh chân leo lên xe.

Tại nhà ga Hà Nội, dòng người mang theo đồ đạc để tranh thủ đi du lịch trong mấy ngày nghỉ. Hàng loạt xe taxi đỗ xịch ngay trước cửa ga khiến các phương tiện lưu thông qua đoạn đường Lê Duẩn gặp khó khăn.

Bến xe: Khách đông nhưng không quá tải

14h. Dòng người từ các ngả đường ùn ùn đổ về bến xe Giáp Bát. Bên trong nhà xe, hàng ngàn người phải xếp thành hàng dài đợi mua vé. Giao thông khu vực cổng bến xe cũng lộn xộn hơn ngày thường do lượng người và xe ùn ùn đổ về. Tại bến xe Mỹ Đình, ngay từ đầu giờ 28-12, khu vực sân trước, sân sau và trước cổng bến giáp với đường Phạm Hùng luôn trong tình trạng chật cứng người.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, trong dịp Tết Dương lịch năm 2013, lượng khách sẽ tăng cao so với ngày thường. Công ty đã tăng cường thêm 590 lượt xe chia đều cho ba bến xe có số lượng khách tập trung cao để giảm tải và có thể giải tỏa khách ngay tại bến. Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động mới đạt bình quân hơn 50% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

"Đối với một số tuyến như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Sơn La sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày", ông Trung đánh giá.

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 28/12, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: "Đến thời điểm 17 giờ 30 phút, mặc dù lượng người có tăng lên nhưng lượng xe xuất bến vẫn đảm bảo cung ứng đủ số khách". Tuy nhiên, theo ông Tiến, sáng 29/12, lượng khách có thể tăng gấp đôi so với trước đó. Để đáp ứng đủ nhu cầu của khách, bến xe sẽ tăng cường lượng xe để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Còn theo ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Gia Lâm thì lượng khách những ngày này cũng đông hơn so với ngày cuối tuần. Do trùng với dịp nghỉ lễ nên có tăng hơn đôi chút nhưng chưa đến mức phải tăng cường xe. Sáng ngày mai chắc sẽ đông hơn do hôm nay các cơ quan và một số trường vẫn học".

Lượng khách tăng đột biến, nhiều nhà xe đã lợi dụng cơ hội này để "nhồi nhét", bắt khách dọc đường gây mất an toàn giao thông. Qua kiểm tra trong ngày 28/12, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, nhiều xe khách đã lắp thêm ghế hoặc "đẩy hàng" (lắp thêm một hàng ghế) để nhồi khách.

"Trong dịp Tết này, sẽ có nhiều nhà xe sử dụng thủ đoạn này để nhồi nhét khách. Chúng tôi đang tăng cường kiểm tra, vừa rồi có xử lý vài xe khách "đẩy hàng" và đã yêu cầu tháo dỡ", ông Mạnh chia sẻ. Ông Mạnh cho biết thêm: "Từ nay tới Tết Nguyên đán, do lưu lượng khách đông, xe dù sẽ hoạt động nhiều hơn. Do vậy, lực lượng liên ngành đã phải tăng cường phối hợp cùng Đội Thanh tra giao thông địa bàn kiểm tra, xử lý mạnh tình trạng này. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị đình chỉ và xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài xử phạt theo quy định, các xe khách vi phạm bị tạm giữ 10 ngày

Ghi nhận của chúng tôi trong các ngày 26, 27/12 cho thấy, trước cổng các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Lương Yên... đã xuất hiện tình trạng ùn ứ cục bộ do lưu lượng phương tiện ra, vào khá lớn. Đặc biệt hơn, việc ùn ứ này xuất phát do nhà xe cố tình đi chậm để bắt thêm khách. Tình trạng này khiến trước cổng các bến xe lộn xộn.

Trao đổi về tình trạng này ngày 28/12, ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT - cho biết: Từ giữa tháng 12/2012, Sở GTVT và Công an TP đã mở chuyên đề xử lý vấn đề này, trong đó đã kiểm tra, xử lý trên 100 xe khách vi phạm.

Ông Mạnh cho biết thêm, nhức nhối nhất về tình trạng này là ngoài cổng bến. Số xe này thường chạy rất chậm và cũng treo biển tuyến cố định khiến hành khách nhầm tưởng. Khi lên xe, khách bị nhà xe vòng đi vòng lại tới cả tiếng đồng hồ. Khi đó tiền đã mất, muốn xuống cũng không đành. Đặc biệt số xe này còn thu quá giá vé quy định. Các lỗi vẫn tập trung chủ yếu là mở cửa khi xe đang chạy, thu tiền không trao vé cho khách, lắp thêm ghế phụ... Để xử lý kiên quyết, ông Mạnh khẳng định, ngoài xử phạt theo quy định sẽ tạm giữ xe 10 ngày. (H.H.)

Theo Kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch năm 2013 của Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, trong hai ngày 28 và 29/12, công ty tăng cường 295 xe chia đều cho ba bến Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình. Cụ thể, Bến xe Giáp Bát tăng cường 118 lượt xe, Bến xe Gia Lâm 40 lượt xe, Bến xe Mỹ Đình 137 lượt xe. (PV)

Nhóm PV
.
.
.