Các bến xe cam kết đủ xe cho “người dân về Tết”

Thứ Ba, 25/01/2011, 07:41
Lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình, Bến xe phía Nam khẳng định, việc chuẩn bị và triển khai thực hiện các phương án phục vụ khách trước và sau Tết Nguyên đán đã được hoàn tất. Mục tiêu là đảm bảo phục vụ đủ xe cho hành khách về quê ăn Tết. Theo kế hoạch công tác phục vụ khách trước Tết Nguyên đán sẽ được triển khai đến tận chiều tối 30 Tết.
>> Các tỉnh miền Trung: "Cháy vé" xe chất lượng cao

Cho đến thời điểm này, tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội công tác phục vụ hành khách về nghỉ Tết Nguyên đán đang vào thời gian cao điểm. Một trong những yêu cầu quan trọng nhất là đảm bảo đủ phương tiện để đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Mỗi ngày tăng cường từ 120-170 lượt xe

Sáng 24/1, khi có mặt tại Bến xe Mỹ Đình, chúng tôi ghi nhận không khí nhộn nhịp của hành khách lui tới bến xe, bắt xe về quê. Em Hoàng Tuấn, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: Do được nghỉ Tết nên em đã ra bến xe, bắt tuyến xe Hà Nội - Phú Thọ để về quê ăn Tết… Tại đây, chúng tôi cũng chứng kiến việc các doanh nghiệp vận tải đã huy động tất cả phương tiện để tập trung phục vụ khách.

Hành khách đổ về Bến xe Mỹ Đình để bắt xe về quê (ảnh chụp sáng 24/1).

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Tây (đơn vị quản lý Bến xe Mỹ Đình) cho biết: Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài từ 30 Tết đến hết ngày mồng 5 âm lịch. Tuy nhiên, theo thông lệ thì nhu cầu đi lại của người dân thường tập trung tăng cao những ngày giáp Tết. Đặc biệt đáng chú ý là sinh viên thường được nghỉ trước và sau Tết muộn một tuần, số người lao động tự do cũng thường nghỉ Tết sớm để về quê nên lượng khách từ Bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh bắt đầu đông từ ngày hôm nay (tức ngày 21/12 âm lịch)  và dự kiến dịp cao điểm như các ngày từ 27, 28, 29 tháng 12 âm lịch, lượng khách sẽ tăng từ 2-2,5 lần tức là khoảng 35.000-40.000 lượt khách/ngày.

Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách đông nhất vào dịp Tết là các chặng ngắn dưới 300km, thường tập trung các tuyến: Việt Trì, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Cẩm Phả, Cao Bằng, Vinh, Thái Bình…

Để đảm bảo phục vụ khách, Bến xe Mỹ Đình đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan từ nhiều ngày trước. Lãnh đạo đơn vị này khẳng định: Ngoài việc bố trí đủ phương tiện, Bến sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các xe vào xếp khách, kiểm tra chất lượng phương tiện, thiết bị PCCC, người lái, hàng hóa. Kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hoá lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống rượu bia hoặc sử dụng các chất kích thích để đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe.

Tại đây, công tác kiểm soát từng xe hạn chế không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé đăng ký… Đồng thời để phục vụ khách, những ngày trước Bến cũng đã khuyến cáo tới các doanh nghiệp vận tải không tăng giá vé trong dịp này tạo điều kiện cho hành khách về quê ăn Tết. Theo ông Tiến thì đến thời điểm hiện tại, các đơn vị vận tải tại Bến xe Mỹ Đình cũng không có đơn vị nào tăng giá vé đi tất cả các tuyến. Hiện tại, mỗi ngày tại Bến xe Mỹ Đình đang có khoảng 950-1050 lượt xe/ngày và phục vụ khoảng từ 12.000-15.000 hành khách. Theo dự kiến vào những ngày cao điểm sắp tới, do lượng khách tăng cao nên bến xe đã đề nghị tăng cường thêm khoảng 120-150 xe để phục vụ cho các tuyến chính…

Tại Bến xe phía Nam, ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bến xe phía Nam - cho biết: Công tác phục vụ Tết Nguyên đán, đặc biệt là những ngày cao điểm sắp tới đã được đơn vị chuẩn bị từ nhiều ngày trước. Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo tốt công tác giải toả khách trong những ngày cao điểm. Đơn vị này cũng đã cùng với các lái, phụ xe của các đơn vị vận tải khách làm bản cam kết trong đó yêu cầu phải đảm bảo đủ số chuyến lượt đã ký trong hợp đồng và bảng đăng ký xe tăng cường trong dịp Tết Nguyên đán.

Các đơn vị vận tải khi đưa xe vào hoạt động phải đảm bảo về kỹ thuật an toàn và công tác phòng chống cháy nổ theo quy định, không chở quá tải, không nhồi nhét khách, không thu thêm tiền quá giá vé đã niêm yết tại quầy vé. Số lượng xe tăng cường trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán cũng đã được huy động tối đa, bình quân những ngày trước Tết sẽ tăng cường từ 120-130 lượt xe/ngày.

Đặc biệt như ngày 24/1 và ngày 31/1 (tức 29 Tết), Bến phía Nam sẽ huy động số lượng xe tăng cường lớn nhất là 170 lượt xe. Mục tiêu là đảm bảo đủ xe phục vụ việc đi lại của hành khách trong dịp Tết…

Đảm bảo an ninh trật tự, chống cò mồi, chèo kéo khách

Lượng khách đổ về các bến xe trong những ngày trước Tết Nguyên đán tăng cao đột biến, công tác đảm bảo an ninh trật tự, chống nạn cò mồi, chèo kéo, bắt chẹt khách cũng được các bến xe tập trung đẩy mạnh.

Tại Bến xe Mỹ Đình, Ban quản lý bến xe đã phối hợp với lực lượng Công an thông báo tới các chủ phương tiện yêu cầu chấp hành nghiêm quy định, nghiêm cấm việc các chủ xe bắt tay với cò mồi để chèo kéo khách. Riêng về tình trạng xe đón, trả khách sai quy định, bến xe đã phối hợp với các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông kiên quyết xử lý nghiêm. Những trường hợp nào vi phạm sẽ được lực lượng Công an, Thanh tra giao thông xử lý, thông báo về cho Ban quản lý Bến xe để tiếp tục có hình thức xử lý như đình tài, trường hợp vi phạm nặng sẽ thu hồi giấy phép. Công tác kiểm tra phòng chống cháy nổ, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu cũng được các bến xe tăng cường một cách ráo riết…

Bên cạnh đó, các bến xe đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng của TP Hà Nội tiến hành kiểm tra hàng chục hàng quán ăn uống phục vụ hành khách, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra. Để đảm bảo phục vụ khách, 100% quân số cán bộ, nhân viên tại các đơn vị này đã được huy động để phục vụ.

Nhiều nhà xe tăng thêm chuyến để phục vụ hành khách.

Lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình, Bến xe phía Nam cũng khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, việc chuẩn bị và triển khai thực hiện các phương án phục vụ khách trước và sau Tết Nguyên đán đã được hoàn tất. Mục tiêu là đảm bảo phục vụ đủ xe cho hành khách về quê ăn Tết. Theo kế hoạch công tác phục vụ khách trước Tết Nguyên đán sẽ được triển khai đến tận chiều tối 30 Tết

Nhóm PVPL
.
.
.