Các Hiệp hội GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đồng loạt phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

Thứ Năm, 15/05/2014, 09:21
Đây là sự vi phạm trắng trợn vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Ông Quách Đình Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải VN khẳng định, vị trí đặt giàn khoan Hải Dương - 981 đang đe dọa mất an ninh, an toàn nghiêm trọng đến luồng hành hải của chúng ta và cả quốc tế. Khu vực này thường xuyên có các tàu trọng tải lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ... hành trình từ Bắc xuống Nam và ngược lại.

Hiện các tàu qua khu vực này đang phải tránh xa giàn khoan Hải Dương - 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc. Hành động đặt giàn khoan của Trung Quốc đã khiến việc lai dắt, hướng dẫn hoa tiêu của Việt Nam đối với các tàu của nước ngoài đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ mất an ninh và an toàn khu vực này gia tăng. 

Tương tự, ông Đỗ Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội chủ tàu cũng nhấn mạnh: Hiệp hội chủ tàu VN cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay các hoạt động bất hợp pháp như trên, không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Theo ông Quỳnh, việc đặt giàn khoan trái phép đồng thời, khoanh vùng cấm đi lại rất rộng quanh khu vực này của Trung Quốc là hành động ngang ngược. Hoạt động hàng hải thường lệ qua khu vực này sẽ bị ngưng trệ, tác động trực tiếp tới kinh tế của Việt Nam và các nước thường xuyên có tàu, thuyền qua lại tuyến hàng hải này.

Ông Quỳnh cho biết, Hiệp hội hoàn toàn đồng tình và ủng hộ các chủ trương, sách lược của Đảng và Chính phủ trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng hàng hải quốc tế và khu vực có tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và các quy định quốc tế khác về an ninh và an toàn hàng hải.

Ở một khía cạnh khác, theo đánh giá từ lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam, hành động của Trung Quốc đang uy hiếp an toàn bay trên biển Đông. Cụ thể, Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN khẳng định, sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông là “hành động hết sức nghiêm trọng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Theo ông Thanh, biển Đông hiện là một trong những khu vực có đường bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Sự gia tăng đột biến các hoạt động bay ngoài đường hàng không tại khu vực đó có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động bay thường lệ của các chuyến bay bình thường trên các đường hàng không ở biển Đông.

“Cục Hàng không VN đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay VN đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn cao nhất cho các đường bay tại khu vực điểm nóng của biển Đông. Hiện nay, chưa kể các chuyến bay của Trung Quốc tới Việt Nam thì trên đường bay này có ít nhất 80 chuyến bay/tuần do Tổng công ty Hàng không VN thực hiện” - ông Thanh nói

Thanh Huyền
.
.
.