Ca tử vong do cúm A/H1N1 tại TP HCM: Bệnh nhân nhập viện quá trễ

Thứ Ba, 08/09/2009, 14:45
Bệnh nhân (BN) Nguyễn Thị X. (56 tuổi), ngụ tại đường Bùi Đình Túy, phường 12, quận Bình Thạnh, TP HCM tử vong tại BV Nhân dân Gia Định ngày 4/9/2009 với kết quả dương tính với cúm A/H1N1 đã nâng số BN tử vong do cúm A/H1N1 tại Việt Nam lên 3 ca. Theo Sở Y tế TP HCM đây cũng là trường hợp tử vong thứ 2 tại TP do cúm A/H1N1 trên cơ địa một BN có tiền sử bệnh mãn tính.

Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) quận Bình Thạnh cũng cho biết, trước đó, vào ngày 3/9, BN X. được người nhà đưa tới BV Nhân dân Gia Định trong tình trạng sốt cao 40 độ C kèm theo triệu chứng nói mê sảng. Theo lời khai của người nhà thì BN X. có tiền sử bệnh tâm thần đã lâu, đang theo điều trị ngoại trú tại một phòng mạch tư của BS chuyên khoa Tâm thần thuộc BV Tâm thần Trung ương II (Biên Hòa - Đồng Nai) và khi tới BV Nhân dân Gia Định, BN X. vẫn đang được uống thuốc điều trị chứng trầm cảm.

Tới 12h ngày 3/9, khi thấy triệu chứng BN có suy hô hấp nặng gia đình mới đưa tới BV Nhân dân Gia Định. BV đã thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm gửi qua Viện Pasteur, kết quả BN dương tính cúm A/H1N1 và đã được điều trị Tamiflu. Tuy nhiên, bệnh không đỡ mà tình hình xấu đi rất nhanh với triệu chứng viêm phổi nặng, xuất huyết… và tử vong vào 17h cùng ngày. 22h ngày 5/9, Sở Y tế TP HCM mới công bố ca tử vong này sau khi thông qua kỹ bệnh án cùng ý kiến của các nhà chuyên môn.

Theo Giám đốc TTYTDP quận Bình Thạnh - BS Nguyễn Văn Mứng, BN X. mắc bệnh tâm thần hội chứng trầm cảm nhưng thường được người nhà đưa tới BV Tâm thần Trung ương II (Biên Hòa - Đồng Nai) điều trị nên không có trong diện hồ sơ theo dõi của địa phương. Mặt khác, BN này khi đưa tới BV trong tình trạng đã quá trễ lại trên một thể trạng yếu sẵn. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất ít do BN mắc bệnh thường ở trong nhà, ít tiếp xúc với bên ngoài.

Sau khi có kết quả khẳng định BN mắc cúm A/H1N1, YTDP và Phòng Y tế đã xuống điều tra dịch tễ tại khu vực BN ở, thực hiện phun thuốc khử khuẩn liên tục từ 4/9 tới nay, đồng thời làm công tác tư tưởng cho các hộ dân sống xung quanh tránh gây hoang mang cũng như hướng dẫn các hộ dân thực hiện vệ sinh thường xuyên.

Hiện chồng và 2 người con của bà X. đã được YTDP quận giám sát cách ly cấp I: Theo dõi tại nhà, hướng dẫn đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và sức khỏe cả 3 người vẫn ổn định. Tuy nhiên, do con trai út bà X. (hơn 20 tuổi) cũng mắc bệnh tâm thần khó làm chủ nhận biết được hành vi của bản thân, Trung tâm đã yêu cầu chồng bà X báo ngay cho YTDP nếu thấy có triệu chứng sức khỏe bất thường: Sốt, ho, cảm cúm… sẽ cho nhập viện ngay.

* Cũng theo thông tin của Sở Y tế TP HCM ngày 7/9, số trường học có HS mắc cúm A/H1N1 tại TP HCM tiếp tục tăng. Chỉ riêng trong ngày khai giảng 5/9 phát hiện 6 trường gồm: THPT Nguyễn Hữu Huân (Thủ Đức), ĐH Nông Lâm TP HCM, THDL châu Á - Thái Bình Dương (quận 1), THCS Ngô Tất Tố (Phú Nhuận), THPT Colette (quận 3) và THPT Hồng Đức (Bình Thạnh) với 20 HS mắc bệnh. Như vậy, tính tới nay tại TP HCM đã có 26 trường học với hàng trăm trường hợp có HS mắc cúm A/H1N1

H.Nga
.
.
.