Cá trên sông Bàn Thạch tiếp tục chết vì ghẻ lở

Thứ Năm, 10/02/2011, 16:35
Những ngày vừa qua, người dân trú tại xóm đóng sửa tàu thuyền thuộc xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam tiếp tục phản ánh tình trạng nhiều loại cá như: cá bống, cá lóc, cá hồng, cá hanh, cá rô phi (loại từ 0,5kg đến 1kg)… trên sông Bàn Thạch đoạn chảy qua xã này bị chết hàng loạt do cá bị ghẻ lở toàn thân.

Chiều 9/2, nhận tin của người dân, chúng tôi có mặt tại xóm đóng sửa tàu thuyền xã Tam Phú, TP Tam Kỳ để tìm hiểu nguyên nhân. Có mặt tại nhà ông T.N.B (62 tuổi, trú tại xóm đóng sửa tàu thuyền), ông cho biết: Ông làm nghề sông gần 20 năm nay, nhưng chưa thấy năm nào như năm nay, nhiều loại cá trên sông chết không rõ nguyên nhân, khi người dân đóng rớ, bủa lưới về thì thấy toàn thân cá lớn, nhỏ đều bị ghẻ lở và nổi mẩn đỏ từ đầu đến đuôi. Cách đây hai năm tại sông này cũng xảy ra trường hợp như vậy.

Nhiều loại cá bị ghẻ lở từ đầu đến đuôi, nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau Tết là mùa người dân nuôi tôm, họ dọn hồ chuẩn bị cho mùa vụ thả tôm mới, nếu có dọn hồ tôm thì người dân phải dùng một loại "thuốc diệt" cá cho hết cá trong hồ sau đó hút nước này thải trực tiếp ra ngoài ao, đầm, sông… nếu tạp chất "thuốc diệt" này ra ngoài thì dễ lây sang các loài cá đang sống trên sông, có nguy cơ cá chết và ghẻ lở trong mấy ngày qua là do loại thuốc này của người dân nuôi tôm.

Đề nghị cơ quan chức năng Quảng Nam sớm vào cuộc lấy mẫu nước xét nghiệm tìm ra nguyên nhân cá chết do đâu

An Khang
.
.
.