Cá heo dạt vào bờ

Thứ Sáu, 29/07/2011, 12:18
Một con cá có chiều dài 2m, trọng lượng gần 1 tạ trôi dạt vào bờ biển phía Nam thuộc địa phận thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa lúc 6h sáng 27/7.

Theo ông Nguyễn Tấn Đức, 56 tuổi - Trưởng ban lạch và cũng là người đảm nhiệm chính việc thờ cúng ở Lăng thờ Ông Nam Hải tại làng biển Long Thủy cho biết, trước đó vào chiều 26/7, ngư dân địa phương nhìn thấy trên mặt biển thỉnh thoảng có những vòi nước bắn thành tia trên mặt biển nên dự đoán cá Ông sẽ dạt vào bờ.

Đến 6h sáng hôm sau, trong lúc kiểm tra bẫy nhử tôm hùm giống trên biển, anh Phạm Chính Thái, 34 tuổi, phát hiện một con cá lớn dìu con cá nêu trên vào bờ, nên báo cho hai ngư dân Phạm Lượm, 60 tuổi và Nguyễn Trọng Tích, 50 tuổi lội ra mép nước đẩy con cá ra biển nhiều lần, nhưng con cá này cứ dạt vào bờ.

Theo tập tục từ bao đời nay của ngư dân ở nhiều làng biển miền Trung cho rằng đó là cá Ông nên báo cho bà con trong làng đưa con cá về Lăng thờ Ông Nam Hải khi cá vẫn còn sống trong nhiều giờ, trên thân thể không có thương tích.

Theo quan sát của phóng viên, con cá có đặc điểm hoàn toàn giống như cá heo, nhưng ngư dân địa phương vẫn cho rằng đó là cá Ông kìm nên họ đưa về lăng thờ chờ đến khi con cá chết sẽ cử người chịu tang và cúng bái, mai táng

Hữu Toàn
.
.
.