Ca ghép thận khác huyết thống đầu tiên tại Việt Nam

Thứ Năm, 22/11/2007, 08:42

PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, ngày 11/11, bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép thận giữa người nhận - cháu Nguyễn Hữu Hiệp, 15 tuổi, ở TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương và người cho - sư ông Thích Đạo Tín ở chùa Vĩnh Linh, thị trấn Lâm Thao, Phú Thọ.

Hiện tại, sức khỏe của sư ông Thích Đạo Tín đã hồi phục và được ra viện ngày 21/11. Còn cháu Nguyễn Hữu Hiệp cũng đã ổn định sức khỏe và đang tiếp tục điều trị hậu phẫu.

Cháu Hiệp được phát hiện mắc viêm cầu thận từ năm hơn 2 tuổi, sau đó chuyển sang thận hư nhiễm mỡ rồi suy thận và thường xuyên phải chạy thận nhân tạo.

Đặc biệt, PGS.TS Liêm cho biết thêm, sư ông Thích Đạo Tín là người hiến thận tự nguyện trên người sống và khác huyết thống đầu tiên tại Việt Nam. Trước đây, bệnh viện đã thực hiện một số ca ghép gan, ghép thận, ghép tủy với người cho và người nhận đều là người cùng huyết thống.

PGS.TS Liêm bày tỏ sự khâm phục sâu sắc trước nghĩa cử cao đẹp hiến tạng cứu người, không vụ lợi và đòi hỏi bất cứ điều gì của sư ông Thích Đạo Tín. Cách đây 3 năm, sư ông đã nhiều lần gửi đơn tự nguyện xin hiến gan hoặc thận cho một trong các cháu bé không may mắc bệnh trọng.

Trước ca phẫu thuật này, sư ông đã viết giấy đề nghị sẽ không nhận tiền hay tặng vật gì của bệnh viện hoặc gia đình cháu bé, vì làm như vậy là trái với hành động nhân đạo tự nguyện của sư ông

T.L.
.
.
.