Cả chủ và khách đi đò cùng đánh đu tính mạng với “Hà bá”

Thứ Sáu, 28/09/2012, 09:19
Tại bến đò An Phú Đông (TP HCM), khi thấy phóng viên đưa máy ảnh lên chụp, nhân viên trên phà mới vội vàng phát áo phao cho hành khách. Nhận chiếc áo phao từ nhân viên, một ít khách qua sông hờ hững khoác lên người, số còn lại treo lên xe gắn máy (!?).

Sáng 25/9, chúng tôi có mặt tại bến đò An Phú Đông (nối quận Gò Vấp với quận 12). Trên đò, một khẩu hiệu lớn đập vào mắt chúng tôi “Trách nhiệm của thuyền trưởng khi lái phà phải thật cao vì mạng sống của học sinh và khách đi phà rất quí, vô giá. Dù kim cương hột xoàn to lớn nhất thế giới cũng không thể so sánh được với tính mạng con người”.

Tuy nhiên trái ngược với khẩu hiệu trên là hình ảnh người đi đò không thèm đếm xỉa đến đống áo phao hàng trăm chiếc gắn hai bên thành phà, ngay cả những nhân viên trên phà cũng không thèm đụng đến. Khi thấy phóng viên đưa máy ảnh lên chụp, nhân viên trên phà mới vội vàng phát áo phao cho hành khách. Nhận chiếc áo phao từ nhân viên của bến đò, một ít khách qua sông hờ hững khoác lên người, số còn lại treo lên xe gắn máy (!?).

Bến phà Phú Định nằm ở ngã ba sông nối các điểm như phường 16, phường 17, chợ Bình Điền (quận 8). Nhân viên trên phà đa số khoác áo phao rất đúng tác phong, còn hành khách chẳng ai đả động đến. Hỏi một chị chở hai đứa con nhỏ: “Nước lớn vậy đi phà sao không khoác áo phao cho hai cháu!”. Bà chị này khoát tay: “Chi cho mệt vậy! Chút xíu là đến rồi! Vướng víu thấy bà!”(!).

Đò ngang không trang bị áo phao.

Chiếc phà vào giờ trưa nên có rất nhiều học sinh và người đi chợ di chuyển bằng phương tiện này. Dù nhà trường đã đưa việc đảm bảo an toàn giao thông bằng đò phải mặc áo phao cho học sinh nhưng dường như các em chưa chịu “lãnh hội”. Khi nhân viên phà nhắc nhở, một số hành khách mới choàng chiếc áo phao trên vai mà không thèm cài khuy an toàn.

“Chạy có một xíu là sang đến bên kia rồi, quang gánh thế này mặc vào làm gì cho nó bất tiện, nó bẩn người ra hả em” – chị Hà, một người đi phà cười cợt khi chúng tôi hỏi đến.

Một nhân viên của phà cho biết: “Có nội quy, có quy định và nhân viên trực tiếp đứng phát áo phao cho hành khách nhưng chẳng ai muốn mặc. Họ chê áo phao dơ. Mà dơ cũng phải thôi! Treo suốt không ai mặc bụi bẩn phải bám chứ! Tại bến đò Râm Bầu (nối huyện Nhà Bè với tỉnh Long An) khi thấy chúng tôi giơ máy chụp ảnh nhân viên phà vội giúi vào tay hành khách mấy chiếc áo phao cáu bẩn. Số lượng áo phao được trang bị chưa tới phân nửa hành khách trên đò.

Đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp hữu hiệu để đảm bảo an toàn cho hành khách. Nhưng trước hết mỗi người dân cần tự giác chấp hành quy định mặc áo phao khi qua phà, đò

Nghinh Phong - Vũ Quang
.
.
.