Cà Mau thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống COVID-19

Thứ Hai, 03/08/2020, 15:59
Cà Mau yêu cầu các ngành, các cấp trong tỉnh không được chủ quan, lơ là; phải quyết tâm, cố gắng thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao nhất. 

Ngày 3/8, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công điện về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới gắn với phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tỉnh.

Nội dung công điện nêu rõ, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Để chủ động ngăn chặn, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, an toàn tính mạng của nhân dân; đồng thời tập trung triển khai các giải pháp phát triển KT-XH của địa phương. 

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp trong tỉnh không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và phải quyết tâm nỗ lực, cố gắng thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất; đồng thời, thúc đẩy phát triển KT-XH trong tình hình mới với phương châm “Chặt chẽ, kịp thời, bình tĩnh”. 

Khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu chưa thật cần thiết. Yêu cầu mọi người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng; nếu có thiếu khẩu trang y tế, khuyến khích người dân mua hoặc may khẩu trang vải để sử dụng được nhiều lần. 

Thực hiện vệ sinh nhà, các khu vực gần nhà, không để ao tù, nước đọng phòng bệnh sốt xuất huyết cũng như phòng chống COVID-19; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước diệt khuẩn. 

Yêu cầu người dân giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét giữa người với người khi giao tiếp, hạn chế tối đa tập trung đông người nếu không thật sự cần thiết. Yêu cầu người dân có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone (www.bluezone.gov.vn) để bảo vệ mình và góp phần phòng chống dịch. 

Thời gian qua Cà Mau đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. 

Theo thông tin từ Bộ Y tế  tình hình diễn biến dịch tại các tỉnh, thành phố, như: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đồng Nai, Khánh Hòa, Hà Nam và TP Hồ Chí Minh là những địa bàn đã có người nhiễm COVID-19. Do đó, những người đã đi, đến từ vùng có dịch về địa phương từ ngày 1/7/2020 đến nay thì phải có trách nhiệm khai báo y tế cho chính quyền địa phương, cơ sở. 

Giao Công an tỉnh chủ trì cùng với chính quyền địa phường, ngành y tế, giao thông vận tải khẩn trương, tăng tốc rà soát, truy vết những người từ nước ngoài về, những người đi, đến, về từ vùng có dịch, phải lập danh sách cách ly theo quy định theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. 

Ở từng ấp, khóm thành lập các tổ, đội giám sát trong nhân dân, giám sát cách ly đối với các đối tượng tại gia đình (phát huy những gia đình ở gần hộ có người được cách ly). Kiểm tra, nhắc nhở mọi người dân, mọi tổ chức, mọi gia đình thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các quy định trên, nếu không chấp hành thì xử lý nghiêm (bằng hình thức phạt hành chính và cưỡng chế chấp hành).

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế rà soát, kiểm tra kỹ việc chuẩn bị các khu cách ly tập trung; có phương án đón nhận người vào cách ly. Yêu cầu Sở Y tế - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo kiểm tra, rà soát thật kỹ việc chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế (nhất là các test, kit, hóa chất xét nghiệm), thuốc, đội ngũ nhân lực, y, bác sĩ để sẵn sàng đón nhận, điều trị cho bệnh nhân nếu có các ca nhiễm COVID-19. 

Theo dõi sát tình hình dịch bệnh, phòng chống dịch bệnh trên toàn quốc và trong tỉnh; kịp thời báo cáo và tham mưu, đề xuất cho Ban Chỉ đạo và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Kịp thời hướng dẫn chuyên môn cho các địa phương, các ngành, các cơ sở y tế về phòng chống dịch. 

Các Trại giam, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Cà Mau, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau, Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần tỉnh Cà Mau, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh: hạn chế công tác thăm nuôi, tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp giữa thân nhân, người ngoài với các phạm nhân, trại viên, bệnh nhân, học viên; việc thăm nuôi, tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại các đơn vị.

Yêu cầu Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc cung ứng hàng hóa, không để thiếu hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu. Quản lý giá cả, chất lượng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu, khẩu trang, dung dịch khử khuẩn. Xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch bệnh găm hàng, tăng giá, bán hàng không rõ xuất xứ, hàng kém chất lượng… 

Sở GD&ĐT, các địa phương, các ngành liên quan chuẩn bị, kiểm tra, rà soát các điều kiện tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng dẫn của Trung ương. 

Sở TT&TT, các cơ quan truyền thông phối hợp với Sở Y tế kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, tuyên truyền cho người dân tham gia phòng chống dịch theo các chủ trương, chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành y tế đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác, không gây hoang mang trong dư luận. Theo dõi, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin về dịch COVID-19 không đúng quy định, gây hoang mang dư luận…

Văn Đức
.
.
.