Cà Mau: Mượn danh Hội nhà báo tỉnh, ép dân mua vé xem cải lương

Thứ Bảy, 26/08/2006, 08:54

10 cộng tác viên của Hội nhà báo tỉnh Cà Mau mang vé xem cải lương tới tiếp thị các các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cà Mau, thậm chí là các huyện vùng sâu, vùng xa, thu lời gần trăm triệu đồng tiền bán vé nhưng… Hội nhà báo tỉnh chẳng hay biết gì.

Ông Trần Văn Kỉnh, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân (Cà Mau) kể: "Đầu tháng 6, có hai người đàn ông đến gặp tôi. Họ xưng là người của Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau và trình ra đủ thứ giấy tờ về tư cách pháp nhân, giấy phép, giấy giới thiệu, thư ngỏ… mộc đỏ hẳn hoi. Tôi ủng hộ 500.000 đồng ngay, họ đưa cho tôi 10 tấm vé xem cải lương. Được nước, họ nhờ tôi viết mấy chữ, giới thiệu qua các cửa hàng tạp hóa, doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn để tiếp tục vận động".

Chúng tôi qua các xã, thị trấn lân cận như xã Tân Hưng Tây, xã Phú Tân, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân… đều thấy tình trạng, nhiều người phải mua vé xem cải lương để "bỏ thùng rác", vì không ai dám vượt đêm tối năm bảy chục cây số để xem một vở cải lương.

Tại trung tâm TP Cà Mau, chúng tôi ghé hỏi thăm 10 doanh nghiệp thì đã có 9 giám đốc gật đầu bảo từng mua vé xem cải lương rồi. Ông Hoàng, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mặt hàng thuốc lá Hoàng, số 24 đường Hoàng Diệu, phường 2, TP Cà Mau cho biết: "Tôi bị mua mấy lần rồi. Ngày 8/8 mới bị mua thêm 8 vé, hết 400.000 đồng".

Nhạc sỹ, Nghệ sỹ Ưu tú Hoàng Bửu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở đã có một số công văn chấp thuận cho Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau, Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh được phép tổ chức ca nhạc cải lương lập quỹ. Tuy nhiên, ông khẳng định chưa từng cho phép bất kỳ đơn vị nào được phép bán vé trước quá 2 ngày trước khi biểu diễn. Kiểu bán vé trước gần cả tháng, bán cho những người ở vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện đi xem biểu diễn là ép, là nài, là vi phạm.

Ông Phạm Văn Tri, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau cho biết: "Vì không có nghề trong việc quảng bá, bán vé nên chúng tôi khoán cho cộng tác viên làm. Nhóm cộng tác viên gồm 10 người, có giấy CMND (không còn gì khác). Người đứng ký hợp đồng tên Lâm Mỹ Chi (là nhân viên của Nhà hát Trần Hữu Trang TP Hồ Chí Minh). Bà Chi dùng hợp đồng của đơn vị này (chỉ đóng dấu treo phía trên bản hợp đồng) sau đó ký kết với đối tác, trong khi bà Chi ký kết là không đủ tư cách pháp nhân. Vấn đề này được giải thích: "Do bà Chi là nhân viên biểu diễn của đoàn Trần Hữu Trang, không đủ tư cách pháp nhân nên không có đóng mộc nơi chữ ký"!?

Theo những thông tin chúng tôi được biết, lượng vé phát hành trong một đêm diễn cải lương là 3.200 vé, mỗi vé 50.000 đồng, như vậy tổng số tiền là 160 triệu đồng. Trong khi đó, Hội Nhà báo chỉ nhận được 15 triệu đồng, Đoàn Cải lương Trần Hữu Trang được trả 30 triệu đồng và các chi phí khác như thuê sân bãi, điện, bàn ghế… chỉ có 6,5 triệu đồng (đợt biểu diễn hôm 19-6). Một số doanh nghiệp "bị" bỏ ra một số tiền lớn để mua vé cho công nhân xem, như Công ty Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Minh Phú, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, đã bỏ ra đến 10 triệu đồng để mua vé xem cải lương, ủng hộ Hội Nhà báo tỉnh, nhưng… Hội nào có hay biết gì.

 

Nam Giao
.
.
.