Cà Mau: Có nhiều dự án treo

Thứ Hai, 27/10/2008, 10:06
Trong 27 dự án TP Cà Mau đã lập quy hoạch có nhiều dự án "treo". Đó là những dự án phát triển khu đô thị mới. 20 dự án đã được cấp phép đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng diện tích đất gần 800ha, nhưng vẫn "án binh bất động" trong thời gian dài. Bốn bề ngoại ô thành phố Cà Mau, đâu đâu cũng thấy thông báo quy hoạch, phát triển đô thị, nhưng thực tế nhiều dự án chỉ là bãi đất hoang, cỏ, sậy mọc um tùm.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, hiện nay TP Cà Mau đã lập quy hoạch tất cả 27 dự án, với tổng diện tích đất sử dụng là 1.300ha, tổng số vốn đầu tư đăng ký lên tới 3.500 tỷ đồng. Hiện đã có 13 dự án được phê duyệt, với tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng. Nhìn chung, việc quy hoạch phát triển những dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết.

Tuy nhiên, thực tế trong số 27 dự án trên có nhiều dự án "treo". Đó là những dự án phát triển khu đô thị mới. 20 dự án đã được cấp phép đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng diện tích đất gần 800ha, nhưng vẫn "án binh bất động" trong thời gian dài. Bốn bề ngoại ô thành phố Cà Mau, đâu đâu cũng thấy thông báo quy hoạch, phát triển đô thị, nhưng thực tế nhiều dự án chỉ là bãi đất hoang, cỏ, sậy mọc um tùm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trước hết là nhiều chủ đầu tư đã đăng ký dự án nhưng năng lực vốn không đủ đáp ứng. Hiện nay họ không dám vay tiền để đầu tư vì lãi suất quá cao; thủ tục rườm rà, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng chậm chạp. Mặt khác, công tác kiểm tra, quản lý lỏng lẻo nên nhiều chủ đầu tư xí phần đất xong rồi để hoang, trong khi đó, hàng ngàn hộ dân vẫn thiếu đất để sản xuất.

Người dân TP Cà Mau mong chính quyền thành phố chọn lọc và quy hoạch những dự án khả thi để tránh tình trạng dự án "treo", đồng thời mạnh dạn thu hồi giấy phép đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đối với những dự án không có hiệu quả, không thực hiện đúng kế hoạch

Trần Thành Nên
.
.
.