CQ Công an điều tra nguyên nhân vụ tàu hỏa đâm ôtô chở đám ăn hỏi

Thứ Ba, 24/11/2009, 14:59
Chiều 23/11, đồng chí Nguyễn Văn Phường, Trưởng Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện đã tạm giữ hình sự đối với lái xe Phạm Xuân Lăng. Bước đầu, lái xe này thừa nhận khi điều khiển ôtô đến gần đường sắt, mặc dù có người ra tín hiệu báo có tàu nhưng Lăng vẫn cố vượt.

>> Tàu hỏa đâm ôtô chở đám ăn hỏi, 10 người chết và 5 người bị thương

Như Báo CAND đã đưa tin, hồi 10h43' ngày 22/11, tại Km27+400 đường sắt Bắc - Nam khu gian Chợ Tía - Phú Xuyên thuộc địa phận xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội xảy vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Ôtô khách loại 29 chỗ BKS 30S-2371 thuộc Công ty Du lịch Thái Hà (địa chỉ tại Khương Đình, Thanh Xuân) do lái xe Phạm Xuân Lăng (35 tuổi), ở ngõ 43 Phùng Khoang, Hà Nội điều khiển chở gần 30 người trong đám ăn hỏi. Trên đường về từ trong xã Đại Thắng, Phú Xuyên ra QL1A, ngang qua đường sắt ôtô bị tàu hỏa TN1 đầu máy  930 do Đào Duy Ngọc, công tác tại Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội điều khiển, đâm vào.

Hậu quả có 3 người tử vong tại chỗ, 16 người được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trong số này, đến tối cùng ngày, có thêm 6 người tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng lên 9 người, 10 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn.

Đến chiều 23/11, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của 7/9 người tử nạn, trong đó có tới 5 người ở quận Đống Đa, Hà Nội; 1 sinh viên ở Cao Bằng; 2 nạn nhân còn lại vẫn đang xác minh danh tính. Đáng chú ý có hai mẹ con chị Nguyễn Thị Thanh Hương (42 tuổi, ở  phường Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội) và con gái là Trần Ngọc Diệp (13 tuổi) cùng thiệt mạng. Chú rể tương lai là Bảo, 28 tuổi, may mắn nằm trong số những người bị thương.

Sau khi xảy ra tai nạn, lái xe Phạm Xuân Lăng bỏ trốn, sau đó đã bị Công an huyện Thường Tín bắt giữ. Chiều 23/11, đồng chí Nguyễn Văn Phường, Trưởng Công an huyện Thường Tín cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện đã tạm giữ hình sự đối với lái xe Phạm Xuân Lăng. Bước đầu, lái xe này thừa nhận khi điều khiển ôtô đến gần đường sắt, mặc dù có người ra tín hiệu báo có tàu nhưng Lăng vẫn cố vượt.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC26) Công an TP Hà Nội, đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất từ trước đến nay trên địa bàn Thủ đô. Đại úy Phạm Hùng - quyền Đội trưởng Đội Khám nghiệm và xử lý TNGT cho biết: Nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ tai nạn được xác định là do lái xe đã chủ quan, thiếu chú ý quan sát khi đi qua đường sắt.

Bảng thông báo thiết bị cảnh báo của đường sắt hỏng, đang sửa chữa.

Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo nguy hiểm tại nút giao cắt này trước thời điểm xảy ra tai nạn đã bị hỏng và chưa được ngành Đường sắt khắc phục. Mặc dù khu vực xảy tai nạn không phải "điểm đen" nhưng sau vụ tai nạn này đã đứng đầu trong danh sách các "điểm đen" trên tuyến đường sắt của Hà Nội. Trước đó, cũng tại địa điểm này, ngày 29/6/2009 đã xảy ra 1 vụ TNGT đường sắt làm 1 người thiệt mạng.

Ngay sau tai nạn, Phòng PC26 đã phối hợp Công an huyện Thường Tín, Phòng PC14 và PC21 cùng Viện KSND thành phố tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân. Lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã giao cho Phòng PC14 chủ trì, thụ lý điều tra, làm rõ trách nhiệm của lái xe ôtô và trách nhiệm của ngành Đường sắt trong vụ tai nạn này.

Cơ quan Công an cũng yêu cầu ngành Đường sắt phân công người canh gác, cảnh báo các phương tiện tại chỗ và khẩn trương khắc  phục thiết bị cảnh báo

H.Vũ
.
.
.