Nước mắt sau "cơn bão AIDS" ở Quảng Ninh:

CLB đặc biệt chăm sóc trẻ mồ côi của bệnh nhân chết vì AIDS

Thứ Tư, 25/07/2012, 22:47
Là tỉnh vùng biên, có cảng biển và du lịch phát triển mạnh mẽ, các tệ nạn ma túy, mại dâm cũng diễn biến phức tạp, nên Quảng Ninh từng dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người nhiễm HIV và đứng thứ 2 về số người nhiễm căn bệnh này. Quảng Ninh là tỉnh duy nhất trong cả nước có một CLB đặc biệt dành cho ông bà nuôi cháu mồ côi có bố, mẹ chết vì AIDS, mang tên "CLB Hoa hướng dương 2" (CLB Hoa hướng dương 1 là của những người phụ nữ bị HIV/AIDS).

Ra đời năm 2008, với 37 thành viên, nhưng đến nay, CLB này đã có tới 137 thành viên. Số thành viên tham gia ngày càng đông, nên hiện nay, CLB không thể sinh hoạt chung, mà phải chia ra theo cụm để tiện sinh hoạt.

Bà Phạm Thị Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hạ Long, cho biết: Đặc điểm chung của CLB này là các thành viên đều đã 70-80 tuổi, nhiều người đã 90 tuổi, sức yếu, tức là lẽ ra đã được nghỉ ngơi, dưỡng già, lại vẫn phải gánh vác trọng trách nuôi dạy những đứa cháu côi cút, bơ vơ.

Trong đó, có 70% các cụ bà phải một mình nuôi cháu vì chồng đã mất. Chỉ một số ít người có lương hưu, còn 90% các cụ không có việc làm và thu nhập ổn định, nên đời sống của các gia đình này đều hết sức khó khăn.

Bà Lê Thị Ngọc (khu 1, phường Hòn Gai, thành phố Hạ Long) là một trong những thành viên như thế. Bà Ngọc phải một nách nuôi 6 đứa cháu nội ngoại, vì 2 người con của bà chết do AIDS. Đã vậy, chồng bà, ông Hắc Công Lùn (71 tuổi), lại bị tai biến từ mấy năm trước, giờ chỉ nằm một chỗ, lúc nào cũng phải có người chăm nom, khiến hoàn cảnh nhà bà đã khó càng thêm khó.

Bà Lê Thị Ngọc vừa chăm chồng bị tai biến, vừa phải nuôi 6 đứa cháu mồ côi.

Trước đây bà Ngọc còn trồng rau, nuôi lợn, nhưng giờ phải chăm sóc ông, nên không thể làm thêm được gì nữa. Nguồn sống duy nhất của gia đình 7 người hiện chỉ là 4 triệu tiền lương hưu và hơn 1 triệu tiền trợ cấp, nên bà phải hết sức tằn tiện mới đủ trang trải…

Kinh tế khó khăn, nhưng đó chưa phải là gánh nặng mà những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt này phải đối mặt. Họ còn phải chịu nỗi đau lớn hơn là sự kỳ thị, xa lánh của người đời. Những đứa trẻ mồ côi vì bố mẹ chết do AIDS khó tránh khỏi thái độ không thiện chí của nhiều người xung quanh, khiến các cháu luôn bị mặc cảm. Vì thế, CLB Hoa Hướng dương 2 đã trở thành "cứu tinh" về tinh thần cho những ông già, bà lão bị số phận đặt vào hoàn cảnh trớ trêu này.

Bà Nguyễn Thị Bê (tổ 54, phường Cao Thắng, TP Hạ Long) tâm sự: Mỗi tháng CLB sinh hoạt một lần, chúng tôi được gặp gỡ nhau, chia sẻ, trao đổi, động viên nhau, để cảm nhận được gia đình mình không bị bỏ rơi, mà còn được chăm sóc, bảo vệ quyền lợi, được tiếp cận những thông tin liên quan đến chăm sóc sức khỏe. Trong hoàn cảnh của chúng tôi, nếu không có CLB như thế này, sẽ cảm thấy cô đơn và tuyệt vọng…

 Hình ảnh về những căn nhà nghèo nàn, những người phụ nữ lưng còng tóc bạc đầu tắt mặt tối kiếm miếng ăn nuôi bản thân và nuôi cả những đứa cháu côi cút, gầy gò, mà mâm cơm vẫn cứ đạm bạc, mãi ám ảnh chúng tôi suốt chặng đường về

Thanh Hằng
.
.
.