CLB "Hướng thiện" ở Hậu Giang: Nơi mầm thiện được đánh thức

Thứ Năm, 09/10/2014, 09:48
Được thành lập và đi vào hoạt động đầu năm 2013, mô hình câu lạc bộ (CLB) "Hướng thiện" ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ (Hậu Giang) đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; trở thành người có ích cho xã hội, góp phần giữ vững ANTT, phát triển KT-XH ở địa phương.

Thuận Hưng là xã có phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" mạnh nhất, nhì tỉnh Hậu Giang với nhiều mô hình hiệu quả trong đấu tranh, phòng chống tội phạm được các cấp, các ngành trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Qua công tác khảo sát tình hình ANTT, Công an xã Thuận Hưng nhận thấy, những người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương đa số có hoàn cảnh khó khăn, công ăn việc làm không ổn định nên sinh ra chán nản, dễ bị bạn bè xấu rủ rê vào con đường tái phạm. Vì vậy, Công an xã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Thuận Hưng đề ra kế hoạch chỉ đạo thực hiện xây dựng CLB "Hướng thiện" nhằm quản lý, giáo dục, giúp đỡ tạo công ăn việc làm cho những người này để họ có cuộc sống ổn định, tái hòa nhập tốt với cộng đồng. Đầu tháng 3/2013, CLB "Hướng thiện" được thành lập. Ban Chỉ đạo gồm Phó Chủ tịch UBMTTQ xã làm Trưởng ban, Trưởng Công an xã làm Phó trưởng ban; các ban ngành, đoàn thể làm thành viên. Sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo CLB phân công từng thành viên đến thăm hỏi, động viên, nắm tâm tư tình cảm, điều kiện kinh tế của những người một thời lỗi lầm trở về sinh sống tại địa phương, vận động họ tham gia vào CLB.

CLB "Hướng thiện" tặng gạo cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay khi thành lập, đã có 23 người hoàn tham gia vào CLB "Hướng thiện". Đến nay, số thành viên đã trên 30 người. Không chỉ động viên về tinh thần, Ban chỉ đạo CLB còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ về vật chất cho những trường hợp khó khăn; giới thiệu cho 7 thành viên CLB được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, mỗi suất từ 10-15 triệu đồng, để sản xuất, kinh doanh cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó, địa phương cũng tổ chức dạy nghề cho 9 trường hợp chưa có việc làm… Với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, đến nay các thành viên của CLB luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật, chí thú làm ăn, hòa nhập tốt với cộng đồng, được nhiều người nhận xét tốt. Điển hình như anh Phạm Thành Thanh. Trước đây chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, anh Thanh chịu bản án 7 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích", còn vợ anh cũng vi phạm pháp luật trong một vụ án khác. Sau khi chấp hành xong án phạt, trở về địa phương, với quyết tâm làm lại cuộc đời và được sự động viên của chính quyền địa phương, cả hai vợ chồng anh Thanh cùng tham gia CLB "Hướng thiện". Giờ đây, anh chị được tạo điều kiện, hỗ trợ trong việc vay vốn ngân hàng để làm ăn. Anh chị đã vượt qua mặc cảm và chí thú làm ăn.

Điều đáng ghi nhận là các thành viên trong CLB "Hướng thiện" không chỉ chấp hành tốt chính sách, pháp luật, mà nhiều người còn là nhân tố tích cực trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" ở địa phương, được UBND huyện Long Mỹ khen thưởng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các thành viên CLB "Hướng thiện" luôn nỗ lực phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Họ có mong muốn là các ngành chức năng, các tổ chức, cá nhân giúp đỡ vốn, dạy nghề để họ chủ động trong cuộc sống mưu sinh.

CLB "Hướng thiện" không chỉ đơn giản giúp phòng ngừa tội phạm, giữ vững ANTT, mà còn mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hy vọng trong thời gian tới, trên địa bàn Hậu Giang sẽ có thêm nhiều CLB như thế này để giúp đỡ ngày càng nhiều hơn những mảnh đời có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập tốt với cộng đồng, góp phần đảm bảo ANTT, phát triển KT-XH ở địa phương

Đức Văn
.
.
.