CA làm đúng luật, DN vẫn kiện cáo

Thứ Ba, 23/12/2008, 10:59
Tuy đã được các cấp, các ngành, trong đó có Ban Chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng và Bộ Công an xem xét, trả lời đúng quy định pháp luật, khẳng định việc cơ quan CSĐT CA tỉnh Đắk Lắk khởi tố bị can Lê Khắc Thuận và các đối tượng liên quan về tội "Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng" là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội và đã được tiến hành đúng trình tự tố tụng hình sự, nhưng bị can Thuận vẫn tìm nhiều cách đối phó.

Ngày 1/2/2007, cơ quan CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15) Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra phát hiện và tạm giữ tại địa bàn xã Ia Rvê, Ea Súp, Đắk Lắk 77 lóng gỗ tròn với 257,438m3 từ nhóm 2 đến nhóm 5.

Ngày 2/2/2007, cơ quan Công an tiếp tục phát hiện thu giữ 354 lóng gỗ tròn từ nhóm 2 đến nhóm 5, khối lượng 70,171m3 và một bãi gỗ tập kết 18 lóng, 65,414m3 không có dấu búa bài cây và dấu búa kiểm lâm.

Qua điều tra, bước đầu Lê Khắc Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Nam Thuận (trụ sở ở 126 Nguyễn Lương Bằng, TP Buôn Ma Thuột) trình bày số gỗ trên của Công ty khai thác theo Giấy phép số 283, ngày 15/6/2006 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk cấp cho Công ty TNHH Quang Phát. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan CSĐT xác định giấy phép trên đã được khai thác hết số lượng.

Không gian dối được nên Lê Khắc Thuận lại cung cấp cho cơ quan CSĐT Tờ trình số 05, ngày 29/3/2006 của Công ty TNHH Nam Thuận. Xét thấy toàn bộ số gỗ trên khai thác trái phép nên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã tạm giữ toàn bộ để điều tra xử lý theo pháp luật.

Theo kết luận giám định của Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Đắk Lắk xác định tổng số 454 lóng gỗ tròn, khối lượng 422,567m3 từ nhóm 2 đến nhóm 5, giá trị 1.079.137.728 đồng. Số gỗ trên được khai thác dọc suối Ea Hleo tại các Tiểu khu 171, 176 và 187 thuộc địa bàn xã Ia Rvê, huyện Ea Súp, Đắk Lắk.

Kết quả điều tra xác định, ngày 24/2/2006, Trung đoàn 737, Binh đoàn 16 có giấy ủy quyền cho Công ty TNHH Nam Thuận ký hợp đồng với đơn vị chức năng thiết kế bài cây, tỉa thưa, tận dụng gỗ rừng tự nhiên trên diện tích khai hoang trồng điều thuộc địa bàn Ea Súp, Đắk Lắk. Công ty TNHH Nam Thuận ký hợp đồng với Công ty TNHH Hoàng Lâm tiến hành thiết kế khai thác gỗ tại Tiểu khu 171,176 và 186 trên diện tích khai hoang trồng điều của Trung đoàn 737.

Tiếp đó ngày 29/3/2006, Lê Khắc Thuận lập Tờ trình số 05 để xin ngành chức năng ở Đắk Lắk cho phép tận thu, trục vớt gỗ trên sông suối Ea Hleo, Ia Lốp (Ea Súp, Đắk Lắk). Tuy chưa được ngành chức năng cho phép nhưng Lê Khắc Thuận đã giao cho Lê Văn Việt, Đội trưởng Khai thác của Công ty TNHH Nam Thuận tổ chức khai thác.

Căn cứ kết quả điều tra với các tài liệu chứng cứ pháp lý theo quy định, cơ quan CSĐT Công an Đắk Lắk đã khởi tố bị can đối với Lê Khắc Thuận (52 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Nam Thuận), Lê Văn Việt (44 tuổi, Đội trưởng Khai thác), Võ Đình Diên (46 tuổi), ở thị trấn Buôn Hồ, Krông Buk, Đắk Lắk, cùng về tội "Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng".

Ngày 16/10/2008, TAND tỉnh Đắk Lắk trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ việc chuyển mục đích sử dụng đất ở các tiểu khu khai thác...

Ngày 25/11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã kết luận điều tra bổ sung vụ án và xác định, tất cả các vị trí khai thác gỗ của Công ty TNHH Nam Thuận đã được cơ quan chuyên môn tiến hành định vị, lên bản đồ và đối chiếu với các quyết định của UBND tỉnh về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đối chiếu bản đồ hiện trạng rừng xác định các vị trí khai thác là rừng tự nhiên chưa được chuyển đổi. Trong đó có 3 vị trí số 16, 20, 21 nằm trên diện tích chuyển đổi, nhưng theo quy định: "Đối với các hợp thủy được giữ lại rừng cách tim hợp thủy 50m mỗi bên để đảm bảo môi trường sinh thái, chống xói mòn và hủy hoại đất".

Đối với việc khai thác gỗ tận thu trái phép của Công ty TNHH Nam Thuận với khối lượng 422,567m3 từ nhóm 2 đến nhóm 5 theo quy định pháp luật phải xử lý hình sự.

Đáng nói là trong quá trình điều tra, xử lý theo pháp luật, bị can Lê Khắc Thuận đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều nơi. Tuy đã được các cấp, các ngành, trong đó có Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Bộ Công an đã xem xét, trả lời đúng quy định pháp luật, khẳng định việc cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố bị can Lê Khắc Thuận và các đối tượng liên quan về tội "Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng" là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội và đã được tiến hành đúng trình tự tố tụng hình sự, nhưng bị can Thuận vẫn tìm nhiều cách đối phó.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk và Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng biên tập các báo đã cho đăng tải những thông tin về vụ án một cách thiếu khách quan phải đính chính theo quy định

Ngọc Như
.
.
.