CA huyện Mường La (Sơn La): Giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ Hai, 13/07/2009, 18:43
Trong những ngày đầu tháng 7, mưa to kéo dài trên địa bàn tỉnh Sơn La, trọng điểm là huyện Mường La đã làm chết 3 người, mất tích 1 người và bị thương 1 người.

Theo báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Sơn La, mưa lũ đã làm hư hại nặng 47 ngôi nhà, 1 trạm y tế, 4 phòng học; 87 ha ruộng nước, 2 ha rau màu bị sạt lở, vùi lấp; 3km mương, 1 kè chắn lũ dài 160m bị hư hỏng, cuốn trôi; 3 cầu treo, 1 cầu tạm bị lũ cuốn trôi, 2,5km đường trên nhiều tuyến giao thông bị sạt lở nghiêm trọng.

Thượng tá Đỗ Xuân Đồng, Trưởng Công an huyện Mường La cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể là khắc phục hậu quả thiên tai, giúp dân dần ổn định cuộc sống. Đợt mưa lũ vừa qua ngoài thiệt hại về người, tài sản còn làm tê liệt nhiều tuyến giao thông liên xã. Lực lượng Công an ngoài nhiệm vụ bảo vệ tốt ANTT tại địa bàn còn tích cực giúp nhân dân tiếp tục phòng, chống thiên tai và khắc phục hậu quả do đợt mưa lũ vừa gây ra.

Băng qua dòng suối chảy xiết do cầu đã bị trôi, Thượng úy Lò Văn Phảnh; Thiếu úy Lò Minh Quyết; Thiếu úy Nguyễn Quang Trung đã có mặt tại xã Chiềng Lao. Đã một tuần trôi qua, họ vẫn bám địa bàn, giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ. Một trong những xã bị thiệt hại nặng nề nhất là xã Nậm Chiến. Hiện tại, Thượng úy Lù Văn Cương và Trung úy Tráng A Dua đang có mặt tại địa bàn, cùng chia sẻ khó khăn với dân; giúp họ đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản trong mưa lũ vừa qua và khắc phục hậu quả thiên tai.

CA huyện Mường La và CA xã vượt suối xuống bản giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Trước thời điểm xảy ra lũ lụt, dự báo sẽ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất khi có mưa lớn tại một số địa bàn trọng điểm, Công an huyện và Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị đã chủ động phân công lực lượng Công an phụ trách xã có mặt tại các địa bàn, phối hợp cùng lực lượng Công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân sẵn sàng ứng phó khi có lũ bão xảy ra, đồng thời tham gia ứng trực đề phòng lũ xảy ra bất ngờ vào ban đêm.

Chính vì có sự chủ động, ngay sau khi mưa lũ xảy ra, Công an huyện Mường La đã huy động cán bộ, chiến sỹ kịp thời có mặt tại các khu vực xảy ra lũ lụt, chủ động phối hợp với các ngành chức năng và lực lượng Công an các xã tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn những người bị lũ cuốn trôi, bị vùi lấp do sạt lở đất; tham gia cùng các lực lượng và nhân dân tháo dỡ, di chuyển nhà cửa, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, nhanh chóng ổn định tình hình, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, đảm bảo giữ vững ANTT, không để kẻ gian lợi dụng mưa lũ, di chuyển nhà cửa để gây rối, trộm cắp tài sản; bảo vệ các công trình trọng điểm đang thi công trên địa bàn như Thủy điện Sơn La, Thủy điện Nậm Chiến, Huổi Quảng...

Đã hơn 1 tuần, khi cơn lũ đầu mùa đi qua, cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng bị lũ lụt huyện Mường La đang từng bước được ổn định

Huy Thắng-A.Hiếu
.
.
.