CA Bắc Ninh phá đường dây lừa đảo đi xuất khẩu lao động tại Hồng Kông

Thứ Tư, 02/01/2008, 10:31
Đến ngày 1/1/2008, vụ lừa đảo đi xuất khẩu lao động tại Hồng Kông vẫn đang được Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra mở rộng.

Bằng thủ đoạn hết sức tinh vi, đối tượng cầm đầu là Nguyễn Thị Bích Nga (52 tuổi), trú tại Thượng Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng đã đưa hàng loạt người sang Hồng Kông trái phép qua đường biển để rồi đẩy họ vào cuộc sống khốn cùng không tương lai.

Vụ việc được phát giác khi cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được đơn thư tố giác của chị Nguyễn Thị Anh (29 tuổi) và chị Nguyễn Thị Nguyệt, đều trú tại ấp Đông Côi, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện các chị đang "vướng" vào đường dây lừa đảo xuất khẩu lao động sang Hồng Kông do hai đối tượng Nguyễn Thị Bích Nga và Nguyễn Văn Văn (48 tuổi), trú tại ấp Đông Côi, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành gây nên.

Trước đó qua lời giới thiệu của Văn, hai chị biết có đường dây xuất khẩu lao động sang Hồng Kông làm việc với mức lương cao. Nghe vậy hai chị đã đặt vấn đề sang đó làm công việc trông trẻ.

Văn đã yêu cầu chị Anh và chị Nguyệt về tự làm hộ chiếu, sau đó Văn sẽ gửi hộ chiếu cho Nga để chị ta làm thủ tục xin cấp visa sang Trung Quốc. Được biết, Nga có cô con gái tên là Vũ Thị Bích Phượng hiện đang sinh sống tại Hồng Kông - Trung Quốc.

Qua con gái, Nga được biết hiện bên Hồng Kông có mấy hộ gia đình đang cần người giúp việc gia đình. Nga đã nói điều đó với Văn và bảo Văn thông báo xem ai có nhu cầu thì làm thủ tục cho đi. Mấy hôm sau đúng hẹn, chị Anh, chị Nguyệt mang hộ chiếu và 5 triệu đồng đặt cọc đến nhà Văn nộp.

Tại đó các chị thấy có 6 người nữa cũng đến nộp tiền đặt cọc để được đi xuất khẩu lao động. Văn đã dẫn 8 người xuống Hải Phòng gặp Nga. Tại đây Nga nói rõ rằng việc đi làm ăn này là đi chui, không theo đường chính thống. Lần đó, hai chị Anh và chị Nguyệt sau khi sang đến nơi đã phải sống chui lủi hết sức khổ sở. Các chị đặt tiền để được làm nghề trông trẻ, nhưng khi sang đây hai chị phải lăn lưng làm nghề giúp việc đầy nặng nhọc và khổ sở.

Không chịu đựng nổi cảnh sống tối tăm, các chị đã đến trụ sở Công an Hồng Kông để đầu thú. Theo đó, được sự hỗ trợ của gia đình và các cơ quan chức năng tại Việt Nam, các chị đã trở về được quê hương an toàn.

Sau khi nhận được đơn thư tố cáo của các bị hại, hai đối tượng Nguyễn Thị Bích Nga và Nguyễn Văn Văn đã được triệu tập để làm rõ. Tại cơ quan Công an, Nga - Văn đã khai nhận lừa đảo nhiều người với số tiền gần 200 triệu đồng

H.Giang
.
.
.