Buồn vui sau cánh cửa spa

Thứ Sáu, 21/10/2011, 16:56
Các chị em "văn phòng" tại TP Hồ Chí Minh dạo này thường rỉ tai nhau "tranh thủ" đi spa do có nhiều chương trình khuyến mãi bất ngờ. Giảm giá 75%, 90% so với giá gốc làm đẹp da. Thông tin nóng sốt sột như vậy nghe không ham mới lạ! Thế nhưng, phía sau dịch vụ mê hoặc ấy, không ít các "bóng hồng" đã ân hận thà "để vậy" còn hơn.

Tai hại vì lạm dụng thẩm mỹ

Tưởng thành tiên nhưng hóa "mèo lại hoàn… mèo", đó là khối sầu mà chị T.T (quận 3, TP Hồ Chí Minh) đang mang nặng sau nhiều lần đi - về các điểm làm đẹp. Hiện chị không phải là khách hàng "thân thiết" của một thẩm mỹ viện (TMV) nào mà lại là bệnh nhân thường xuyên của bệnh viện (BV) da liễu.

Chị cho biết, sau 2 lần sinh nở chị rầu ruột vì gò má mình bỗng nhiên bị nám lấm tấm đen. Lấy chồng rất đẹp trai, lại phong độ nên chị chợt thấy mình "chấp chới" khi làn da tự dưng xuống cấp bất ngờ. Nghe bạn bè, chị tìm tới giải pháp… spa. Đầu tiên là chị đắp mặt nạ thuốc bắc nhưng sau 12 lần trị liệu với mỗi lần chảy nước mắt vì chịu đựng sự rát bỏng của da mặt do bị phồng sưng và bong tróc, thế mà chỗ nám chỉ mờ đi chút đỉnh nhưng từ đó làn da chị còn bị mỏng hẳn, đỏ ửng mỗi khi ra nắng. Sau hơn 2 tháng, chị còn hốt hoảng khi phát hiện 2 gò má trở nên đen hơn.

Quá sợ hãi chị lại tới TMV mong được áp dụng công nghệ hiện đại để "lấy" khối nám đen ra khỏi gò má mình. Sau hơn 1 tháng hết dùng thuốc, kem do TMV chỉ dẫn, chị mới được chuyển sang áp dụng máy tẩy nám làm trắng sáng da. "Lại cũng đau đớn nhưng chỉ thỏa mãn được chừng 1 tháng. Tôi phải tới bác sỹ da liễu vì sau lần trị liệu gần đây bị dị ứng. Bác sỹ nói da tôi hiện không được làm gì đụng tới thẩm mỹ hết", chị buồn bã nói.

Trao đổi với một BS thuộc BV Da liễu về trường hợp chị T.T trên, chúng tôi được biết, da chị T.T do quá lạm dụng các loại thuốc, bột đắp mặt nạ không nguồn gốc lại kèm theo áp dụng máy móc khiến da càng bị tổn thương. Nhiều trường hợp tới BV do làm đẹp còn bị bỏng, bị nám hơn bởi khi điều trị bằng máy móc, kỹ thuật viên đặt chế độ không đúng. Số trường hợp tìm đến BV da liễu nhờ điều trị lại sau khi đi spa, TMV gần đây ngày càng nhiều do làm đẹp không đúng nơi đúng chỗ.

Trẻ hóa da bằng máy móc: coi chừng bị "dụ" mất tiền oan!

Đời sống đi lên, những năm gần đây, trừ những phụ nữ do điều kiện hoàn cảnh còn quá nặng gánh với "cơm áo, gạo tiền" mà đành tạm gác chuyện "yêu" thân thể mình, còn hầu hết chị em có điều kiện một chút đều dành mối quan tâm đặc biệt tới nhan sắc, nhất là làn da. Khi bước vào tuổi trung niên, một phụ nữ có thể soi gương tới trên 300 lần/ngày, đây là khảo sát mới nhất của một trung tâm nghiên cứu sức khỏe phụ nữ thế giới vừa công bố. Điều đó đủ thấy câu nói "nhất dáng, nhì da" thời nào cũng đúng. Cũng bởi vậy mà chưa đầy 3 năm qua trên thị trường TP Hồ Chí Minh gần như bùng nổ các cơ sở spa, làm đẹp ra đời, từ bình dân tới cao cấp.

Để làm đẹp không thành… xấu rất cần thiết đi đúng nơi có chuyên môn.

Điều đáng  chú ý là các cơ sở hoạt động rất "dễ thở" bởi không chịu bất cứ một áp lực nào từ nhà quản lý như với cơ sở dịch vụ y tế mà chỉ cần xin được giấy phép kinh doanh dù trong hoạt động của nó có muôn ngàn nguy cơ cho sức khỏe chị em từ dịch vụ làm đẹp không "xâm lấn" (không làm chảy máu, tróc da) tới xâm lấn (kỹ thuật bắn laser, gây chảy máu).

Dịch vụ không xâm lấn có thể kể tới như: đắp mặt nạ (đều quảng cáo làm từ thảo dược thiên nhiên), bột thuốc bắc cho da mặt trắng hồng được nhào, trộn, nấu các kiểu mà không biết nguồn gốc xuất xứ, các loại hóa chất tẩy lông da tay, chân, các loại mỹ phẩm làm trắng da, mịn da. Còn muốn làm đẹp "cấp tốc" thì đã có vô số máy móc thẩm mỹ xuất xứ theo quảng cáo của các trung tâm đều từ Australia, Mỹ, Anh…

Đa số khi áp dụng công nghệ bằng máy móc, người làm đẹp bao giờ cũng phải chịu đau đớn đôi chút, nhưng ngay từ khi xuất hiện các dịch vụ bắn laser như laser CO2, IPL, VPL hay chạy da bằng sóng RF,… vẫn được chị em đón chào nồng nhiệt.

Thế nhưng, một bác sỹ BV da liễu TP Hồ Chí Minh hiện đang làm ngoài giờ cho trung tâm chăm sóc da O… (quận 3, TP Hồ Chí Minh) khẳng định: Số trung tâm làm đẹp da thực sự đảm bảo tại TP Hồ Chí Minh có bác sỹ da liễu tư vấn, có máy móc đúng hãng và kỹ thuật viên biết sử dụng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Làm đẹp da tại cơ sở có bác sỹ chuyên môn khác xa nhiều với cơ sở "spa lên đời". Chị em rất có nguy cơ trở thành vật thí nghiệm cho các nhân viên bằng việc thử đủ thứ hóa chất, thuốc và đáng sợ nhất là các máy móc thẩm mỹ đòi hỏi phải có tay nghề chuyên môn.

Một bác sỹ da liễu kể, đa số TMV ít vốn hiện nay chỉ trang bị các máy móc TQ. Nhưng nếu chỉ cần báo trước 24 giờ, gọi điện chủ hãng máy lại đưa máy và kỹ thuật viên xịn sang TMV thực hiện cho khách và nếu phải "chữa cháy" như vậy thì chủ TMV và nơi cung ứng máy "cưa đôi" số tiền phí từ khách. Còn nếu hợp đồng với cơ sở bán mỹ phẩm thì chủ TMV lấy giá mua sản phẩm tùy loại bán tại khu vực quận 5 mà được giảm 50%, 70%, 90%. Đa số nguồn gốc không rõ ràng. Đây chính là lý do mà hiện các spa đua nhau giảm giá "khủng" từ 1 triệu đồng/lần làm đẹp da bằng mỹ phẩm "xịn" chỉ còn 150.000 đồng, thậm chí 90.000 đồng/lần mà không lo lỗ vốn.

Vấn đề quản lý chất lượng các thiết bị TMV được đưa ra với một cán bộ Phòng Quản lý dịch vụ Sở Y tế thành phố, vị này cho biết, Sở Y tế muốn quản lý chất lượng thiết bị thẩm mỹ lắm nhưng bị vướng bởi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư nên vẫn phải chờ chỉ đạo của Bộ Y tế. Cũng có nghĩa suốt thời gian dài qua nhà quản lý không có khái niệm quản lý thiết bị thẩm mỹ. Đó là lý do từ đầu năm tới nay tại BV Da liễu TP Hồ Chí Minh, 30% các ca tới trị liệu về da do biến chứng vì dị ứng mỹ phẩm, làm đẹp tại spa, TMV

Huyền Nga
.
.
.