Trưng cầu giám định tài chính trong vụ án Nguyễn Đức Chi:

Bước đầu xác định khoảng 20 tỉ đồng bị kê khống

Thứ Bảy, 05/08/2006, 08:45

Ngày 3/8, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra quyết định trưng cầu giám định tài chính đối với dự án Khu nghỉ mát Rusalka (Khánh Hòa) và Công ty  Rus - Invest - Tur (R.I.T).

Trước đó, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an và VKSND tối cao đã thống nhất cần phải làm rõ một số vấn đề đã phát hiện trong quá trình điều tra vụ án như: làm rõ phần vốn góp thay, vốn thực góp của Nguyễn Đức Chi vào dự án... và đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng cử giám định viên xác định những vấn đề về: Đơn giá thuê đất của dự án tại phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang; chế độ kế toán và thống kê của Công ty R.I.T; đơn giá thuê đất mà nhà đầu tư phải nộp theo quy định của Bộ Tài chính; chi phí cho việc khảo sát, thiết kế và toàn bộ khối lượng xây lắp, tổng trị giá tiền đã xây dựng các công trình trên dự án...

Theo sổ sách ghi chép của Công ty R.I.T, lời khai của Nguyễn Đức Chi và một số nhà thầu có liên quan thì số tiền đầu tư xây dựng vào dự án này khoảng 120 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra bước đầu đã làm rõ có khoảng 20 tỉ đồng bị kê khống.

Dự kiến, ngày 7/8 tới, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an sẽ trực tiếp làm việc với Bộ Tài chính về một số nội dung cụ thể liên quan đến việc giám định tài chính trong vụ án này. Việc giám định sẽ làm sáng tỏ thêm những vấn đề về tài chính của dự án Rusalka làm cơ sở xác định trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên quan. Mặt khác, tạo cơ sở để cơ quan chức năng tiến hành giao dự án cho chủ đầu tư khác tiếp tục thực hiện.

Hiện một số đơn vị như Công ty Lâm Viên (Bộ Quốc phòng), Tổng Công ty Lương thực miền Nam... đã có văn bản gửi Bộ KH-ĐT đề nghị được tiếp nhận dự án. Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT trong một văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây đã nhắc lại đề nghị của Bộ này hơn 1 năm trước đây về việc xem xét quyết định việc có cho hay không Công ty Rusalka chuyển nhượng dự án cho Công ty Bạch Lân (thuộc Công ty VP Partners LLC - Hoa Kỳ).

Theo ý kiến của Bộ KH-ĐT thì các chủ đầu tư muốn tham gia dự án cần đàm phán và lập hồ sơ trình các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét. Trong trường hợp có nhiều nhà đầu tư cùng đề nghị tham gia dự án thì cần so sánh, cân nhắc các đề xuất này hoặc thực hiện việc đấu thầu để lựa chọn phương án tốt nhất

Minh Khoa - Bá Tuấn
.
.
.