Bức xúc những kho thuốc trừ sâu cạnh trường học

Thứ Sáu, 16/11/2012, 09:19
Người dân tổ 4 và 5, thị trấn Đông Phú, Quế Sơn, Quảng Nam; cùng các thầy, cô giáo Trường tiểu học Đông Phú, liên tục phản ánh về một kho thuốc trừ sâu tồn tại hàng chục năm qua trong khu dân cư, cạnh trường học; song chưa được chính quyền địa phương giải quyết.

Theo quan sát tại hiện trường, kho thuốc trừ sâu rộng khoảng 20m2; cửa và tường, mái lợp của kho lâu ngày không được tu bổ đã bị mục nát, xuống cấp trầm trọng. Khi đến gần kho, mùi thuốc trừ sâu bốc ra nồng nặc...

Thầy Văn Kỳ Thanh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Phú, bức xúc: “Kho thuốc trừ sâu này nằm ngay cạnh sân thể thao của trường, hàng ngày học sinh của trường ra đây vui chơi, tập thể dục trong mùi thuốc sâu bốc lên bay nồng nặc tỏa ra cả khu vực rất khó chịu. Nhiều lần trường đã kiến nghị lên cấp trên, nhưng vẫn đâu vào đấy chưa thấy giải quyết dứt điểm. Về lâu dài, để người dân trong khu dân cư; nhất là 620 em học sinh của trường được sống trong môi trường xanh, sạch hơn, cần các ngành chức năng sớm xử lý kho thuốc trừ sâu này”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Mỹ, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Quế Sơn, cho rằng, kho thuốc trừ sâu có từ thời bao cấp, hiện trong kho còn chứa khoảng 500kg thuốc trừ sâu các loại; bốc mùi gây ô nhiễm môi trường. Mặc khác, có thể nguồn nước ngầm ở khu vực kho thuốc cũng đã bị ô nhiễm bởi thuốc ngấm xuống. Nhưng để xử lý thì huyện không thể làm được nên phải chờ cấp trên. Huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh và Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Còn tại TP Đông Hà, Quảng Trị, cũng có một kho thuốc trừ sâu tồn tại ở khu phố 6, phường Đông Giang, hàng chục năm qua. Theo phản ánh của người dân địa phương, kho thuốc này được xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 1981, đến năm 1987 thì được dời tới vị trí mới cách đó chừng 300m. Tuy nhiên, hiện tại kho cũ vẫn còn tồn tại nhiều thuốc trừ sâu cùng với các vật dụng chứa đựng chúng; gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hoàng Đình Anh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Đông Giang cho biết: Mỗi khi thời tiết có sự thay đổi, kho thuốc trừ sâu này bốc mùi hôi rất khó chịu, ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống xung quanh. Đặc biệt, kho thuốc trừ sâu chỉ cách lớp học mẫu giáo của phường Đông Giang chừng 5m, rất nguy hiểm đến sức khỏe của các cháu

Thanh Bình - An Khang
.
.
.