Bộ trưởng Trần Hồng Hà thị sát, đánh giá khu thí điểm lọc nước Hồ Tây

Thứ Tư, 30/10/2019, 16:02
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có chuyến thị sát, đồng thời cho cá ăn tại khu vực thí điểm lọc nước tại Hồ Tây.


Trưa 30-10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có chuyến thị sát khu vực thí điểm xử lý nước bằng công nghệ Nano Bioreactor Nhật Bản ở Hồ Tây của công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE).

Cùng tham dự đoàn thị sát còn có TS.Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; TS.Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng; TS. Yamamura Tadashi – Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản…

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thị sát khu vực thí điểm xử lý nước bằng công nghệ Nano Bioreactor Nhật Bản ở hồ Tây.

Tại buổi thị sát, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đại diện công ty JVE - đơn vị trực tiếp thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và hồ Tây đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi các vấn đề liên quan đến dự án xử lý nước trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Yamamura Tadashi – Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản đã công bố kết quả thí nghiệm tại một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây, bao gồm 5 kết quả, chất lượng nước tại 2 khu thí điểm đều đạt hiệu quả theo quy chuẩn Việt Nam 08, mùi hôi thối tại sông Tô Lịch giảm 200 lần, mùi tanh hôi của Hồ Tây giảm 30 lần. 

Cá Koi được thả thí điểm.

Phân hủy vi khuẩn có hại tại sông Tô Lịch giảm đến 61 triệu lần, còn tại Hồ Tây việc kích hoạt sinh vật có lợi theo đánh giá của trung tâm điều tra tài nguyên nước thuộc bộ Tài nguyên và Môi trường, tăng lên 738 lần, tổng vi sinh vật hiếm khí tăng 47 lần. Bùn hữu cơ tại sông Tô Lịch giảm 91,3 cm – 15cm, cách đầu đường Hoàng Quốc Việt 50m.

"Về so sánh chi phí, chúng tôi đã báo cáo với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Việc xây dựng các nhà máy thu gom nước thải chúng tôi không phản đối, tuy nhiên để xây dựng chúng ta cần mất một thời gian khá dài sẽ tốn hàng trăm tỷ đồng, người dân phải chịu đựng mùi hôi thối từng đấy năm. Chính vì thế chúng tôi đã đề xuất việc xử lý một dòng sông an toàn" - TS. Yamamura Tadashi cho hay.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với đại diện JVE.

Đánh giá tại buổi thị sát, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết bước đầu 3 mục tiêu, xử lý mùi, xử lý bùn và một số chất cơ bản thì đã cơ bản làm được.

Bộ trưởng gợi ý cho các chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu vì Việt Nam có một số điểm khác ở Nhật. Đầu tiên là kim loại nặng trong nước rất nhiều; thêm nữa, các con sông chủ yếu là kênh nước thải, hiện tại các chuyên gia Nhật Bản đang xử lý đến 90% nước thải; cuối cùng là về kinh tế, Việt Nam rất chú trọng kinh tế nên Bộ trưởng yêu cầu Nhật Bản nhanh chóng tính toán các chi phí và công bố trong thời gian sớm nhất.

Cùng tại buổi thị sát, Bộ trưởng đã đích thân cho cá ăn tại khu vực thí điểm xử lý nước hồ Tây.

P.Sơn
.
.
.