Bộ trưởng Hợp tác Quốc tế Hà Lan đến thăm trang trại bò sữa kiểu mẫu

Thứ Năm, 29/11/2012, 16:15
Mới đây, Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Hà Lan Ben Knapen đã đến thăm trang trại bò sữa kiểu mẫu ở Việt Nam và tìm hiểu chương trình phát triển ngành sữa của công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam.

Được biết, Chính phủ Hà Lan cũng đang xem xét tài trợ chương trình xây dựng các “Vùng quy hoạch chăn nuôi bò sữa bền vững” mà công ty FrieslandCampina Việt Nam đề xuất, đang hợp tác cùng với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, chính quyền các địa phương tại Việt Nam và các đơn vị chuyên về bò sữa của Hà Lan xây dựng, triển khai. Chương trình phát triển ngành sữa của công ty FrieslandCampina Việt Nam đã thu hút sự tham gia của hơn 3.000 hộ chăn nuôi, mỗi năm sản xuất khoảng 70 triệu lít sữa, chiếm 1/4 lượng sữa tươi sản xuất tại Việt Nam.

Hiện tại, việc sản xuất sữa tươi tại Việt Nam vẫn còn chưa phát triển, trung bình mỗi hộ chăn nuôi có chưa tới 10 con bò vắt sữa, lại chủ yếu tập trung ở xung quanh đô thị hoặc khu vực đang đô thị hóa, quỹ đất trồng cỏ cung cấp thức ăn cho bò rất hạn hẹp, hiệu quả kinh tế không cao. Do đó, FrieslandCampina đang hợp tác với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, chính quyền các tỉnh, các địa phương tại Việt Nam và các đơn vị chuyên về bò sữa của Hà Lan như trường đại học nông nghiệp nổi tiếng của Hà Lan Wageningen, công ty tư vấn quản lý dự án Fresh Studios, công ty De Heus, … để xây dựng và triển khai dự án phát triển các “Vùng phát triển bò sữa bền vững” tại Việt Nam, nhằm giúp phát triển hoạt động chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam một cách quy mô, tập trung và bền vững.

Chương trình đang dự kiến được triển khai ở một số địa phương có lợi thế về trồng và sản xuất thức ăn chăn nuôi cho bò sữa như tỉnh Hà Nam và các tỉnh có tiềm năng lân cận. Dự án này là một trong số những chương trình đang được chính phủ Hà Lan xem xét tài trợ về quản lý dự án, nhân lực, trang thiết bị ban đầu…

PV
.
.
.