Bộ nào quản lý giá thuốc?

Thứ Sáu, 21/03/2014, 18:25
Bộ Y tế cho rằng nên giao Bộ Tài chính quản lý giá thuốc để tránh Bộ Y tế vừa “đá bóng kiêm thổi còi”, tuy nhiên nhiều ý kiến lại đề nghị tiếp tục giao cho Bộ Y tế làm đầu mối như hiện nay.

Tiếp tục phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng luật pháp, sáng nay (21/3), Chính phủ đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Theo tờ trình của Bộ Y tế, dự án Luật sửa đổi 25/73 điều của Luật Dược hiện hành, trong đó bổ sung chính sách ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước, chính sách sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả hơn gắn với đẩy mạnh hoạt động dược lâm sàng và cảnh giác dược.

Vấn đề còn nhiều ý kiến là quản lý giá thuốc. Bộ Y tế cho rằng, nên giao Bộ Tài chính làm đầu mối để tránh tình trạng Bộ Y tế “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại phiên họp cho rằng cần tiếp tục giao cho Bộ Y tế làm đầu mối như hiện nay, đồng thời thành lập hội đồng liên ngành để quản lý giá thuốc. Nhiều ý kiến lo ngại việc Bộ Y tế để giá thuốc leo thang, gây sức ép lớn đến người dân như thời gian qua.

Kết luận nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ đồng tình với đề nghị của các đại biểu tại phiên họp và cho rằng, xu hướng chung là bộ chuyên ngành quản lý giá và Bộ Tài chính quản lý về nguyên tắc định giá. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, để quản lý giá và góp phần giảm giá thuốc hiện vẫn đang còn cao cần làm tốt công tác cân đối cung cầu gắn với tập trung nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển ngành công nghiệp dược, góp phần cung ứng thuốc cho thị trường trong nước.

Còn nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc giao bộ nào quản lý giá thuốc

Theo dự luật, Nhà nước quản lý về giá thuốc theo cơ chế thị trường; tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc theo quy định của pháp luật; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước. Nhà nước thực hiện các biện pháp bình ổn giá đối với các thuốc thuộc danh mục bình ổn giá khi có biến động bất thường về giá thuốc làm ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế - xã hội. Nhà nước sử dụng các biện pháp quản lý giá thuốc đối với các thuốc mới, thuốc hiếm, thuốc biệt dược gốc, thuốc có ít số đăng ký, các thuốc sử dụng tại các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế chi trả.

Phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về giá thuốc

a) Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý giá thuốc và đấu thầu thuốc sử dụng trong các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế chi trả phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội từng thời kỳ.

b) Chính phủ thành lập Hội đồng liên ngành về giá thuốc gồm Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị liên quan. Hội đồng liên ngành về giá thuốc có chức năng tư vấn và phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng các chính sách, biện pháp quản lý về giá thuốc.

Phương án 1:

Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Tài chính và Phó Chủ tịch Hội đồng là Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Hội đồng có bộ phận thường trực giúp việc đặt tại Bộ Tài chính.

Phương án 2:

Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Y tế và Phó Chủ tịch Hội đồng là Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Hội đồng có bộ phận thường trực giúp việc đặt tại Bộ Y tế.

Đ.M.
.
.
.