Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống bọ xít hút máu

Thứ Sáu, 24/09/2010, 14:11
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện một biện pháp phòng chống bọ xít hút máu: Khi bị bọ xít đốt nên rửa ngay vết đốt bằng xà phòng, tránh không gãi tại chỗ vết đốt, nếu vết đốt sưng nề cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị chống dị ứng và nhiễm trùng.

>>Bọ xít hút máu người đang sinh sản nhanh

Ngày 23/9, trước những thông tin xuất hiện nhiều bọ xít hút máu ở các hộ gia đình, đại diện Bộ Y tế - ông Nguyễn Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết: Ở Việt Nam, bọ xít hút máu đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có thông tin, tài liệu và nghiên cứu nào thông báo có các loài bọ xít lây truyền bệnh ở Việt Nam.

Trên thế giới có khoảng 3.000 loài bọ xít khác nhau. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng hiện thu thập được một số bọ xít ở các địa phương được các chuyên gia của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật định loại là Triatoma rubrofassiata (khác với loài bọ xít Triatoma dimidiata phổ biến ở Trung Mỹ và loài Triatoma infestans phổ biến ở vùng Nam Mỹ có thể gây truyền bệnh Chagas - còn gọi là bệnh ngủ, bệnh lưu hành ở một số nước vùng Trung Mỹ và Nam Mỹ).

Cho đến nay, chưa có tài liệu nào công bố có bệnh Chagas ở Việt Nam. Đồng thời, chưa có tài liệu nào công bố giống bọ xít Triatoma tại Việt Nam có khả năng truyền bệnh Chagas. Kết quả xét nghiệm 19 mẫu máu của 19 người ở 19 hộ gia đình bị bọ xít đốt không phát hiện ký sinh trùng gây bệnh Chagas.

Hiện nay, loài bọ xít hút máu này khi đốt chỉ gây cảm giác khó chịu, đau rát và ngứa tại vết đốt, đặc biệt là đối với người có cơ địa dị ứng. Do đó, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện một biện pháp phòng chống bọ xít hút máu: Người bị bọ xít đốt nên rửa ngay vết đốt bằng xà phòng, tránh không gãi tại chỗ vết đốt, nếu vết đốt sưng nề cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị chống dị ứng và nhiễm trùng.

Ở vùng đã phát hiện có bọ xít hút máu nên thường xuyên ngủ màn, giắt màn cẩn thận để bọ xít không thể chui vào màn đốt người. Khi phát hiện bọ xít nên tắt đèn và dùng đèn pin soi tìm và diệt bọ xít. Thường xuyên vệ sinh nơi ở, sinh hoạt, khi phát hiện bọ xít, côn trùng cần phun diệt bằng các sản phẩm hóa chất diệt côn trùng đã được Bộ Y tế cấp đăng ký lưu hành.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng mọi người dân hãy thực hiện tốt các biện pháp phòng bọ xít đốt như thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, gầm giường, phòng ngủ, vệ sinh môi trường, thông thoáng ánh sáng nơi ở, nơi làm việc. Gia đình có thể dùng các bình xịt hóa chất diệt muỗi, gián để xịt và diệt bọ xít theo hướng dẫn của y tế địa phương.

Thừa Thiên-Huế: Phát hiện bọ xít hút máu tại 14 phường, xã

Sáng 23/9, Trung tâm Ký sinh trùng sốt rét tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa cho biết đã phát hiện 14 phường, xã bắt được bọ xít hút máu. Theo thống kê của trung tâm, tính từ ngày 29/6 đến hết ngày 22/9, trên địa bàn Thừa Thiên - Huế đã bắt được 36 con bọ xít hút máu. Gần đây nhất, ngày 20/9, đã bắt được 7 con bọ xít tại phường Thuận Hòa và phường Đúc (TP Huế).

Bác sỹ Nguyễn Võ Hinh - Giám đốc Trung tâm - cho biết: "Trung tâm đã tiếp nhận được 36 con bọ xít hút máu, trong đó có 5 trường hợp bị bọ xít cắn, Trung tâm đã đưa xét nghiệm và thử máu và có thuốc phòng trị bệnh cho những trường hợp trên. Hiện nay, các bệnh nhân bị bọ xít cắn sức khỏe đã ổn định và không có dấu hiệu bất thường".

Ngô Toàn

Thanh Loan
.
.
.