Bộ Y tế họp báo về tình hình dịch bệnh do virus Ebola

Thứ Năm, 28/08/2014, 18:13
Ngày 28/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo về tình hình dịch bệnh do virus Ebola và các hoạt động phòng chống.

Tính đến ngày 20/8, trên thế giới đã ghi nhận 2.615 trường hợp mắc, trong đó có 1.427 trường hợp tử vong. Đến nay, WHO vẫn khuyến cáo các nước chưa nên thực hiện cấm hoặc hạn chế đi lại tới các quốc gia có dịch song cần tăng cường vai trò của các cấp chính quyền, huy động tham gia của cộng đồng và phối hợp liên ngành trong việc phát hiện sớm những trường hợp nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, đồng thời tăng cường đầu tư nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cũng như đẩy mạnh truyền thông để phòng chống dịch bệnh.

Việt Nam hiện chưa phát hiện trường hợp người nhiễm virus Ebola. Bộ Y tế đã triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh ngay tại các cửa khẩu quốc tế để phát hiện sớm các trường hợp mang dịch bệnh xâm nhập và không để lây lan tại cộng đồng thông qua việc thực hiện khai báo y tế từ ngày 15/8/2014 tại tất cả các cửa khẩu quốc tế. Bộ Y tế cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan triển khai đồng bộ các hoạt động phòng chống dịch bệnh; thường xuyên cập nhật các thông tin dịch bệnh do virus Ebola từ WHO, CDC và đăng thông tin cập nhật; đã xây dựng tài liệu hướng dẫn và thường xuyên cập nhật cho phù hợp với tình hình diễn biến dịch và hướng dẫn của WHO; thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ thuật cho các cán bộ y tế về phòng chống bệnh do virus Ebola.

Trong buổi họp báo, Bộ Y tế cũng đã thông tin đến báo chí tình hình xử lý vụ việc 3 trẻ tử vong khi được phẫu thuật nhân đạo hở hàm ếch tại Khánh Hòa. Hiện tại, Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc để điều tra nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sau khi được mổ hàm ếch nhân đạo.

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành Quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn gồm 10 thành viên để xem xét về mặt chuyên môn kỹ thuật trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh gây tử vong cho 3 trẻ sau phẫu thuật nhân đạo. Bộ Y tế đang tiếp tục tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương sớm làm rõ nguyên nhân tử vong của 3 trẻ tại Khánh Hòa; các sai phạm về khám chữa bệnh sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Hải Châu
.
.
.