Bình quân mỗi tòa án cấp huyện thụ lý thêm 30 vụ án/năm

Thứ Năm, 14/05/2009, 13:28
Tại phiên họp UBTV Quốc hội ngày 13/5, TAND Tối cao có Tờ trình về quyết định danh sách các tòa án cấp huyện đủ điều kiện thực hiện thẩm quyền xét xử theo quy định tại khoản 1, Điều 170, Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 33, Bộ luật Tố tụng dân sự.

Theo tờ trình này, tính tới nay có 606 tòa án cấp huyện và 17 tòa án quân sự khu vực được UBTV Quốc hội giao thẩm quyền xét xử các vụ án hình sự theo quy định tại khoản 1, Điều 170, Bộ luật Tố tụng hình sự (xét xử các vụ án có khung hình phạt đến 15 năm tù) và 606 tòa án cấp huyện được giao thực hiện thẩm quyền giải quyết các vụ án dân sự theo quy định tại Điều 33, Bộ luật Tố tụng dân sự.

Quá trình thực hiện cho thấy, số lượng các vụ án hình sự thuộc thẩm quyền tòa án cấp huyện theo quy định mới, bình quân tăng 30 vụ/tòa/năm. Một số đơn vị có số lượng các vụ án hình sự theo thẩm quyền mới tăng trên 100 vụ/năm, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM… Trong khi đó, số lượng các vụ dân sự theo thẩm quyền mới tăng không đáng kể. 

TAND Tối cao đánh giá: Các tòa án cấp huyện và tòa án quân sự khu vực được tăng thẩm quyền đã cơ bản đưa ra xét xử trong thời hạn nên không có kháng án quá hạn luật định, chất lượng xét xử tiếp tục bảo đảm, chưa có trường hợp nào kết oan người không có tội. Cùng với đó là sự bảo đảm tính đồng bộ của các cơ quan tiến hành tố tụng...

Về những khó khăn khi tăng thẩm quyền đối với một số tòa án, TAND Tối cao cho rằng, cơ bản các cơ quan tư pháp ở địa phương sẽ khắc phục được vì đây là những đơn vị có số lượng án phải thụ lý, giải quyết không nhiều

Phan Đăng
.
.
.