Bình Phước: Bao giờ dân Phước Bình hết “khát”?

Thứ Ba, 14/02/2006, 08:34

Hơn 3 năm qua, công trình cấp nước sạch trị giá hàng chục tỷ đồng tại thị trấn Phước Bình vẫn dãi nắng dầm mưa, trong khi người dân phải mua từng thùng nước để sinh hoạt.

Công trình cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân thị trấn Phước Bình (huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước) khởi công ngày 21/11/2002 với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng. Công trình do Ban quản lý dự án ngành cơ sở hạ tầng nông thôn tỉnh Bình Phước làm chủ dự án, Công ty Thái Bình Dương là đơn vị thi công, theo kế hoạch, công trình sẽ được đưa vào sử dụng tháng 7/2003.

Kế hoạch là vậy nhưng kể từ ngày khởi công đến nay đã hơn 3 năm trôi qua, người dân Phước Bình vẫn thiếu nước. Giải thích về nguyên nhân, đại diện cho chủ dự án, ông Thịnh Văn Phan cho biết: "Công trình đã hoàn thành từ lâu, nhưng khi chúng tôi cho bơm nước vận hành thử, phát hiện đường ống chuyển tải nước từ Thác Mơ về dọc đường ĐT741 bị vỡ nhiều đoạn. Khắc phục xong, chạy thử lại phát hiện mạng đường ống ở khu vực ngã 3 thị trấn Phước Bình đã bị tháo rời, di chuyển đi nơi khác, hệ thống van chặn ở khu vực này cũng đã bị vỡ”.

Theo ông Phan: “Đơn vị thi công đường ĐT741 đã tự ý di chuyển đường ống để trải thảm bê tông nhựa. Sau khi sự cố xảy ra, ngày 4/7/2005, Ban quản lý dự án đã có Công văn số 110 đề nghị Công ty Cổ phần BOT đường ĐT741 phải chịu trách nhiệm vì quá trình thi công mở rộng đường, giải tỏa các công trình ngầm không thông báo Ban quản lý dự án biết".

Ông Đào Văn Thoan - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty Cổ phần BOT cho biết: "Ngày 29/10/2004, chúng tôi nhận bàn giao công trình từ Công ty Thương mại - Du lịch - Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Phước. Thời gian đó, công trình đã hoàn thành một số hạng mục. Đoạn ngã ba thị trấn Phước Bình thuộc gói thầu số 6 do Công ty Đức Thành thi công. Khi thi công đường, chúng tôi không được thông báo và không hề có thông tin gì về hệ thống cấp nước sinh hoạt ở đây”.

UBND tỉnh chỉ đạo, các bên liên quan vẫn… không thực hiện

Ngày 2/8/2005, UBND tỉnh Bình Phước đã có cuộc họp xem xét, giải quyết. Sau khi nghe các bên liên quan báo cáo tình hình, ông Nguyễn Như Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Giao cho Ban quản lý dự án hối thúc Công ty Thái Bình Dương nhanh chóng khắc phục sự cố, kinh phí do Công ty Thái Bình Dương chịu trách nhiệm. Việc Công ty Đức Thành thi công gói thầu số 6 đường ĐT741 phát hiện có hệ thống đường ống và van nước nhưng không báo cho bên chủ dự án là thiếu hợp tác. Giao cho chủ dự án yêu cầu Công ty Thái Bình Dương phải khắc phục nhanh sự cố.

Mặc dù đã có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng các bên có liên quan vẫn không thực hiện. Ngày 27/12/2005, Ban quản lý dự án lại có Công văn số 189 đề nghị Công ty Cổ phần BOT có kế hoạch di dời hệ thống đường dẫn nước tại khu vực ngã ba Nhà máy Chế biến mủ cao su để dễ quản lý, vận hành đường ống. Công ty Cổ phần BOT lại lên tiếng đây không phải là trách nhiệm của mình đồng thời yêu cầu Ban quản lý dự án nhắc nhở Công ty Thái Bình Dương thực hiện theo tinh thần nội dung cuộc họp ngày 2/8/2005

Anh Ngọc
.
.
.