Bình Dương tiêu hủy hơn 20 nghìn con heo “dính” dịch tả

Thứ Sáu, 05/07/2019, 10:54
Ngày 5-7, UBND tỉnh Bình Dương, cho biết: Liên quan đến dịch tả heo Châu Phi (DTHCP), lực lượng chức năng tỉnh đã quyết liệt ngăn chặn, phòng ngừa dịch trên địa bàn. Bình Dương đã xảy ra bệnh dịch và có hiện tượng heo chết bất thường ở 314 hộ/trại chăn nuôi của 32 xã, phường, thị trấn (trừ huyện Dầu Tiếng). Hiện, tổng số heo chết và buộc phải tiêu hủy là 20.327 con.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản thực hiện các giải pháp kỹ thuật, thông tin tuyên truyền để kịp thời ứng phó với DTHCP. 

Phối hợp Sở Tài chính tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt chính sách, kinh phí thực hiện các hành động ứng phó với dịch bệnh. Phối hợp UBND các cấp tại địa phương có phát hiện bệnh DTHCP tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn heo bị bệnh DTHCP trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh DTHCP.

Cơ quan chức năng xử lý ổ dịch tại huyện Phú Giáo

Xác định vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng giám sát làm cơ sở phối hợp UBND các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan để thiết lập các trạm, chốt kiểm soát nghiêm ngặt việc vận chuyển heo và các sản phẩm của heo (đồng thời phối hợp thực hiện việc vệ sinh, khử trùng tiêu độc cho các phương tiện vận chuyển). 

Không vận chuyển heo và sản phẩm của heo ra vào vùng dịch. Đồng thời, tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại vùng dịch và các vùng lân cận theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y. Tăng cường kiểm soát giết mổ, tăng cường giám sát hoạt động các cơ sở giết mổ…

C.Bình
.
.
.