Bình Định: Nơm nớp nỗi lo sập cầu Trắng

Thứ Sáu, 17/05/2013, 23:12

Cây cầu Trắng được xây dựng vào năm 1993. Thời kỳ đó do hạn chế về kỹ thuật, điều kiện thi công khá lạc hậu khi các trụ, mố cầu chủ yếu xây dựng bằng phương pháp thủ công. Mặt khác, nhiều năm qua do thường xuyên chịu ảnh hưởng thiên tai bão lũ khiến cây cầu nhanh chóng bị xuống cấp.

Ngày 16/5, có mặt tại cây cầu Trắng, theo ghi nhận của chúng tôi, cầu Trắng có chiều dài khoảng 350m, bắc qua sông Định Đăng nối dài từ thôn Quảng Vân đến Diêm Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) hiện xuống cấp nghiêm trọng khi mà nhiều mố, trụ cầu đã bị sụt lún khá sâu, tạo ra những khe hở lồi lõm trên mặt cầu; hệ thống lan can bảo vệ với những khối mảng bê tông lớn cũng bị bong tróc, vỡ nát trơ lõi sắt ra ngoài, tiềm ẩn nhiều rủi ro về nguy cơ mất an toàn khi người và phương tiện lưu thông qua lại cây cầu này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Cảnh Nhàn, Trưởng thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước), cho biết: “Cây cầu Trắng được xây dựng vào năm 1993. Thời kỳ đó do hạn chế về kỹ thuật, điều kiện thi công khá lạc hậu khi các trụ, mố cầu chủ yếu xây dựng bằng phương pháp thủ công. Mặt khác, nhiều năm qua do thường xuyên chịu ảnh hưởng thiên tai bão lũ khiến cây cầu nhanh chóng bị xuống cấp. Hiện nay, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua cầu Trắng, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân không được vận chuyển hàng hóa có trọng tải trên 1 tấn qua lại cầu. Đồng thời, vào mùa mưa lũ, địa phương cắt cử lực lượng túc trực 24/24h để canh giữ, đề phòng cầu Trắng bị sập”.

Cầu Trắng với nỗi lo sập cầu của bao người dân địa phương. (Ảnh: Hoàng Nguyên)

Với hiện trạng cây cầu đang bị xuống cấp nghiêm trọng đã và đang gây ra nhiều lo lắng cho người dân mỗi khi qua lại khu vực này.

Không chỉ có vậy, việc cầu Trắng xuống cấp, không đảm bảo an toàn cũng đã gây nên rất nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế tại địa phương. Bởi theo lý giải của người dân, mỗi khi bước vào mùa vụ thu hoạch lúa hoặc muối, việc vận chuyển của bà con gặp vô vàn khó khăn và tốn kém.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương xã Phước Thuận cần nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Tuy Phước và UBND tỉnh Bình Định sớm có phương án khảo sát, đánh giá mức độ xuống cấp cây cầu Trắng để có biện pháp, kế hoạch sửa chữa, nâng cấp kịp thời cây cầu theo hướng kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế

Hoàng Nguyên
.
.
.