Khắc phục tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”.

Thứ Tư, 17/02/2021, 18:49
Đồng chí Vương Đình Huệ đặc biệt lưu ý phải sớm có kết quả nguồn lây và giải mã gen của BN2229 để có thể nới lỏng các điều kiện chống dịch trên địa bàn TP trên nguyên tắc không đánh đổi việc phòng chống dịch để phát triển kinh tế - xã hội.

Chiều 17/2, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp để nghe báo cáo về tình hình TP trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP, toàn TP đã trao tặng 1.450.264 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công; người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền hơn 616 tỷ đồng (trong đó, nguồn vận động xã hội hóa là hơn 133 tỷ đồng và chiếm 21,7% tông kinh phí quà tặng).

Bên cạnh đó, tình hình cung cầu hàng hóa ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến, lợi dụng khan hiếm hàng hóa giả tạo để thu lợi bất chính. TP đã chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đảm bảo an toàn thực phẩm, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại đối với các sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng có nhu cầu sử dụng lớn trong dịp Tết.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội kết luận chỉ đạo tại cuộc họp.

Công an TP Hà Nội đã chủ động triển khai 100% lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã tập trung điều hành, hướng dẫn giao thông tại các nút giao thông trọng điểm; bố trí các tổ tuần tra kiểm soát để xử lý các vi phạm, phòng chống ùn tắc giao thông cục bộ các ngày trước, trong và sau Tết; tăng cường xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và tai nan giao thông, đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Công tác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, vận tải hành khách liên tỉnh phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thực hiện tốt. Các lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 1.369 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt hành chính 593.745.000 đồng, tạm giữ 93 phương tiện, 92 bộ giấy tờ, tước 29 giấy phép lái xe.

Khách du lịch đến Hà Nội đạt thấp, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội cơ bản không có. Dự kiến, 7 ngày Tết nguyên đán, Hà Nội đón khoảng 122.000 lượt khách (đạt khoảng 50% lượng khách cùng kỳ năm 2020). Từ 0 giờ ngày 16/2/2021, TP đã chỉ đạo thực hiện đóng cửa tất cả các điểm du lịch không thực hiện đón khách.

Phát biểu kết luận phiên họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tinh thần phải khẩn trương bắt tay vào công việc ngay sau kỳ nghỉ Tết, khắc phục tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”. Tập trung thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cả năm ngay từ những ngày đầu, quý đầu. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ. Rà soát lại các kịch bản tăng trưởng các ngành, nhất du lịch, dịch vụ để có kế hoạch thực hiện. 

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, BN2229 nhiều khả năng không nhiễm COVID tại Hà Nội.

Đồng chí Vương Đình Huệ đặc biệt lưu ý ưu tiên cả nguồn lực về kinh phí, thời gian để Hà Nội khống chế dịch và đảm bảo an toàn cho người dân. Sớm có kết quả nguồn lây và giải mã gen của BN2229 để có thể nới lỏng các điều kiện chống dịch trên địa bàn TP trên nguyên tắc không đánh đổi việc phòng chống dịch để phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Thành ủy cho biết, Thường trực Thành uỷ đồng ý chủ trương giao Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các Sở Y tế, Sở Công thương có gói hỗ trợ kịp thời cho Hải Dương. Trước mắt, kết nối cung cầu để tiêu thụ tối đa sản phẩm nông sản tồn đọng; hỗ trợ trong việc vật tư xét nghiệm. Đặc biệt, nhất trí về việc hỗ trợ, tăng cường kinh phí về phòng chống dịch trên địa bàn TP. 

Khả năng cao BN2229 nhiễm COVID-19 từ nơi khác ngoài Hà Nội

Chiều 17/2, báo cáo với Thường trực Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã cung cấp những thông tin mới về chùm ca bệnh 3 người mắc tại Công ty TNHH Mitsui Việt Nam. Theo ông Hiền cho biết, ca bệnh đầu tiên trong chùm ca bệnh này là BN2229, nam, chuyên gia Nhật Bản, tử vong tại khách sạn Somesert Westpoint (số 2 Quảng An, quận Tây Hồ) và dương tính với SARS-CoV-2. 

“Điều khó khăn trong xác định nguồn lây là trường hợp này đã hoàn tất thời gian cách ly tại TP Hồ Chí Minh đủ 14 ngày, từ ngày 17 đến ngày 31/1/2021, đã qua 2 lần xét nghiệm có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Chiều 1/2, bệnh nhân này bay ra Hà Nội. Đến 13/2, người đàn ông này đột tử không rõ nguyên nhân tại khách sạn, được lấy mẫu xét nghiệm thì kết quả lại dương tính với SARS-CoV-2. Cơ quan chức năng của TP xác minh được 6 F1. Trong đó, phát hiện 2 người dương tính với COVID-19 gồm chị N.T.H, 25 tuổi, nhân viên văn phòng Chi nhánh Công ty Mitsui Việt Nam và một chuyên gia người Nhật khác (43 tuổi, ở khách sạn Somesert). 

Ông Hiền thông tin, kết quả xét nghiệm 3 trường hợp mắc COVID-19 của công ty Mitsui kể trên cho thấy: trường hợp người Nhật tử vong có nồng độ virus cao nhất; tiếp đến là nồng độ virus của chuyên gia người Nhật ở cùng khách sạn và thứ ba là nữ nhân viên văn phòng. 

“Như vậy có thể nhận định rằng, trường hợp người Nhật tử vong đã lây bệnh sang hai trường hợp còn lại. Thêm đó, kết quả xét nghiệm kháng thể và gen của bệnh nhân N.T.H đều không tìm thấy virus SARS-CoV-2. Như vậy khẳng định, trường hợp này không phải lây trong cộng đồng tại Hà Nội”, ông Hiền nhận định. 

Tuy nhiên, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vẫn đang làm giải trình gene của ca bệnh là chuyên gia người Nhật tử vong để xem nguồn lây bệnh ca này từ đâu. “Đến sáng nay, Sở Y tế Hà Nội đã họp, rà soát và nhận định rằng, khả năng cao trường hợp chuyên gia người Nhật tử vong không phải là ổ dịch lây nhiễm ở Hà Nội mà là lây nhiễm từ nơi khác về”, ông Nguyễn Khắc Hiền nói. 


Chi Linh
.
.
.