Bị phạt 12,5 triệu đồng do nuôi heo “bẩn”

Chủ Nhật, 08/11/2009, 14:00
Ngày 7/11/2009, tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết, thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt trang trại nuôi heo Hiệp Hoàng (ấp 7, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) 12,5 triệu đồng do vi phạm các qui định trong việc xử lý và bảo vệ môi trường.

Trang trại nuôi heo Hiệp Hoàng do ông Nguyễn Vũ Lê xây dựng năm 2004, xung quanh là lô cao su. Từ đó đến nay nhiều hộ dân ấp 7, xã Minh Lập phải sống trong bầu không khí hôi thối nồng nặc từ trang trại.

Người dân trong ấp đã nhiều lần làm đơn kiến nghị và kêu cứu nhưng đâu vẫn hoàn đó. Nước thải phân heo từ trang trại chăn nuôi vẫn được bơm vào các hồ chứa bằng đất không có nắp đậy và chảy tràn ra lô cao su cũng như rãnh vườn của các hộ xung quanh.

Toàn lô cao su của trang trại bên cạnh khu vườn các hộ dân trắng các bao tải đựng xác heo chết. Ruồi, muỗi như ong vo ve suốt cả ngày. Điều lạ là tại sao lô cao su của trang trại này không giống các vườn cao su khác, cỏ mọc um tùm, không người dọn dẹp.

Đã nhiều lần UBND xã Minh Lập cùng với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh tiến hành kiểm tra, xử phạt doanh nghiệp chăn nuôi này, nhưng cho đến nay doanh nghiệp vẫn chưa có biện pháp xử lý, vẫn tiếp tục xả nước thải, khí thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Đặc biệt, nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân đã bị ô nhiễm nặng. Những giếng đào xung quanh trang trại nuôi heo đã bị ô nhiễm do nước thải phân heo ngấm xuống đen đặc. Nhiều gia đình phải sử dụng nguồn nước của một hộ dân từ xa bơm về.

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức trách địa phương tỉnh Bình Phước cần sớm xử lý nghiêm những vi phạm của trang trại nuôi heo Hiệp Hoàng, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân

Đức Trí
.
.
.