Bị mất quyền làm mẹ, gia đình sản phụ kiện bệnh viện

Thứ Sáu, 17/08/2012, 20:11
Dù sản phụ và cháu bé may mắn sống sót sau ca sinh mổ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, nhưng người nhà của sản phụ N.T.T. (quê xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) đã bức xúc vì những tai biến sản khoa xảy ra sau đó dẫn đến sản phụ T bị mất quyền làm mẹ lần hai.

Sáng 16/8, anh Nguyễn Tuấn Đạt (27 tuổi, quê thị trấn Kỳ Anh, Hà Tĩnh, chồng sản phụ T.) cho biết vợ chồng anh sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, khi vợ mang thai hơn 8 tháng anh đưa về nhà ngoại ở xã Hải Vĩnh để sinh nở. Sáng 10/8, gia đình đưa chị T. vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải để khám sinh. Tại đây, các bác sĩ cho biết sức khỏe của sản phụ T. và thai nhi hoàn toàn bình thường. 17h cùng ngày, theo chỉ định của bác sĩ, sản phụ T. được truyền thuốc kích thích tử cung co bóp để sinh tự nhiên. Nhưng đến 4h sáng hôm sau, tử cung của sản phụ T. vẫn không mở nên bác sĩ Trương Thanh Mẫn đã quyết định mổ.

Sau khi đưa bé gái khỏe mạnh nặng 3,7kg ra khỏi bụng mẹ chừng 45 phút, bệnh viện thông báo với gia đình sản phụ T. rằng, cổ tử cung của sản phụ T bị đơ, không co bóp được, mất nhiều máu nên nếu không cắt bỏ tử cung, tiên lượng sản phụ sẽ tử vong. Anh Nguyễn Tuấn Đạt, chồng chị T. bức xúc: "Thời gian chờ sinh của vợ tôi quá lâu, từ khi truyền thuốc đến khi phát hiện cổ tử cung không mở và cho đến lúc quyết định mổ kéo dài hơn 11 giờ đồng hồ. Trong suốt thời gian này, các y, bác sĩ cũng không quan tâm gì đến vợ tôi. Tôi nghi ngờ quá trình y, bác sĩ hỗ trợ sinh nở cho vợ tôi có vấn đề, nhất là việc truyền thuốc kích thích tử cung co bóp".

Đơn khiếu nại của anh Đạt.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lưu Văn Hiền, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải cho biết: "Chúng tôi đã làm đúng quy trình bởi bệnh viện chúng tôi có chức năng khám và điều trị. Sinh nở là một quá trình sinh lý, nếu không sinh tự nhiên được chúng tôi mới can thiệp…". Còn bác sĩ Mẫn, người trực tiếp thực hiện 2 ca mổ cho sản phụ T., nói rằng: "Thời gian từ khi truyền thuốc đến khi mổ dài ngắn tùy thuộc vào đáp ứng của sản phụ đối với thuốc, nếu truyền thuốc không thành công thì mới mổ lấy thai. Còn băng huyết do đơ tử cung là tai biến sản khoa rất nặng, phải xử lý ngay, để đảm bảo tính mạng cho sản phụ”.

Bác sĩ Mẫn không giải thích lý do sản phụ T. bị đơ tử cung. Phía gia đình sản phụ T. đã không đồng ý với những giải thích trên và đã gửi đơn khiếu nại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải lên các cấp cao hơn. Bệnh viện này cho biết sẽ thanh tra lại toàn bộ sự việc. Đây không phải lần đầu Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải bị người nhà của sản phụ khiếu kiện do để xảy ra những sai sót đáng tiếc, trong đó có trường hợp đã bị tử vong

Thanh Bình
.
.
.