Bị bỏ rơi trong bãi vàng

Thứ Năm, 12/11/2009, 15:00
Đó là tình cảnh của hàng chục công nhân đang khai thác vàng cho Công ty TNHH Phước Minh, tại bãi vàng Khe Tân – Sách Dương, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam

Ngày 11/11, một nhóm gồm 15 công nhân khai thác vàng tại bãi vàng Khe Tân - Sách Dương, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng huyện Phước Sơn về việc họ bị Công ty TNHH Phước Minh quỵt tiền lương nhiều tháng qua.

Sống trong gian nhà chật chội, sinh hoạt kham khổ là cảnh bi đát của nhóm công nhân hiện nay.

Ông Nguyễn Xuân Thú (42 tuổi, quê Yên Lạc, Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) cho biết ông và người con trai tên là Nguyễn Văn Khang (19 tuổi) làm việc cho Công ty TNHH Phước Minh từ đầu tháng 2/2009 với mức lương 2,2 triệu đồng/tháng.

Nhưng từ khi vào khai thác vàng đến nay, Công ty Phước Minh vẫn chưa trả cho cha con ông đồng lương nào. Ông Thú bức xúc nói: “Chủ lao động không chỉ quỵt lương mà còn bỏ mặc chúng tôi trong bãi vàng gần cả tháng qua. Con trai tôi bị đau nhưng không có tiền chữa bệnh”.

Cùng rơi vào hoàn cảnh điêu đứng như cha con ông Thú là 51 công nhân quê ở Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa và Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Các công nhân này cho biết được ông Nguyễn Xuân Bắc (trú tổ 12, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên) giới thiệu vào làm công nhân cho Công ty TNHH Phước Minh mà không có hợp đồng lao động.

Nhiều tháng qua, họ liên tục đề nghị ông Ngô Văn Quang, giám đốc Công ty TNHH Phước Minh, trả tiền lương nhưng ông Quang không trả. Số tiền mà Công ty TNHH Phước Minh quỵt lương của công nhân lên trên 350 triệu đồng.

Tiền lương bị quỵt, công ty lại bỏ mặc nên các công nhân này đang lang thang ở bãi vàng. Ngày 26/10, nhóm công nhân gồm 15 người đã đi bộ ra thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn để tìm ông Quang đòi tiền lương nhưng không gặp.

Họ phải ở tạm tại một nhà dân ở thị trấn Khâm Đức để... chờ trả lương. Chỗ ở chật hẹp, mọi sinh hoạt rất khó khăn, nhiều người dù rất muốn nhưng cũng không thể về quê vì không có tiền.

Ông Nguyễn Văn Sâm, chủ quán cơm ở khối 7, thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, cho biết: “Thấy anh em đồng hương rơi vào hoàn cảnh này nên tôi phải giúp. Tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm can thiệp để công ty khai thác vàng trả lương cho họ”.

Ông Phạm Xuân Hùng, đại diện của ông Nguyễn Xuân Bắc, cho rằng ông Bắc cũng là nạn nhân của Công ty TNHH Phước Minh. Trong hợp đồng, ông Bắc chỉ là người góp vốn làm ăn, còn Công ty TNHH Phước Minh phải chịu mọi thủ tục pháp lý liên quan đến khai thác vàng và sử dụng lao động. Công việc làm ăn thua lỗ, ông Quang không chịu ngồi lại để kết sổ, thanh toán cho ông Bắc hơn 500 triệu đồng!

“Thấy anh em quá khó khăn chúng tôi buộc phải vay mượn trả lương cho 21 công nhân và số công nhân này đã về quê. Hiện những công nhân còn lại, chúng tôi phải lo chỗ ăn, chỗ ở cho họ. Bản thân tôi đã cùng anh em công nhân gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng ở Phước Sơn” - ông Hùng nói.

Ngoài nhóm công nhân đang lang thang ở thị trấn Khâm Đức để cầu cứu các cơ quan chức năng, còn có trên 15 công nhân khai thác vàng cho Công ty Phước Minh, bị “kẹt” nên bơ vơ trong bãi vàng.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Ông Phạm Thế Quyền, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, cho biết vụ hàng chục công nhân làm vàng cho Công ty TNHH Phước Minh bị quỵt lương đang được các cơ quan chức năng ở huyện Phước Sơn tiếp nhận giải quyết. “Các công nhân có đến UBND huyện gửi đơn nhờ giúp đỡ nên chúng tôi đã giới thiệu qua bên tòa án và đã chỉ đạo tòa án huyện xem xét, có hướng giải quyết quyền lợi cho họ” - ông Quyền nói. Cũng theo ông Quyền, việc các chủ làm vàng đối xử không tốt với công nhân đã từng xảy ra trên các bãi vàng ở Phước Sơn.

Theo Người Lao động
.
.
.