Bị "bỏ quên" sau khi nhường đất xây khu đô thị

Thứ Hai, 17/08/2009, 18:56
Đất ở bị thu hồi để làm khu đô thị mới Mễ Trì, nhưng những người dân thôn Mễ Trì, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm lại không được ở trong những tòa nhà hào nhoáng xây dựng trên khu đất ấy. Khu tái định cư Đồng Me dành cho họ như một khu nhà cô độc bị quên lãng...

Gần 10 năm trước, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định 1408/QĐ- UB ngày 10/3/2002 về việc thu hồi 368.612m2 đất tại 2 xã Mỹ Đình và Mễ Trì, huyện Từ Liêm giao cho Tổng Công ty Sông Đà để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới.

Đến năm 2005, hơn 40 hộ dân nằm trong diện tích giải tỏa được về tái định cư (TĐC) tại khu Đồng Me do Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư.

Từ diện tích đất bị thu hồi, khu đô thị mới Mỹ Đình hiện đại cùng tòa nhà The Manor mọc lên sang trọng với đầy đủ hạ tầng, điện đường sáng choang. Nhưng chỉ cách một con đường, khu TĐC Đồng Me nhếch nhác, thiếu điện, thiếu nước lại là nơi hơn 40 hộ dân cư ngụ.

Hằng ngày, những người dân bên khu TĐC ngó sang bên khu đô thị mới, nơi trước kia là mảnh đất an cư của họ với những nỗi niềm trăn trở.

Người dân khu tái định cư Đồng Me nhận từ chủ đầu tư Sudico những mảnh đất trống để tự xây dựng nhà cửa. Sinh sống đã gần 5 năm nhưng đến thời điểm này, toàn bộ cơ sở hạ tầng của khu tái định cư này vẫn dở dang, những điều kiện thiết yếu và tối thiểu nhất để các hộ dân sinh hoạt là điện và nước đều thiếu, người dân phải tự xoay sở để kéo điện, khoan giếng sử dụng.

Trạm biến áp bỏ không.

Họ chấp nhận bỏ tiền riêng để có điện sinh hoạt vì không thể chờ đợi lời hứa của chủ đầu tư từ năm này qua năm khác. Những người dân ở đây đều có chung nỗi bức xúc. Anh Đỗ Quang Hùng cho biết, nhà anh phải tự khoan giếng để lấy nước ăn. Nhưng dù đã qua bể lọc, nước đun lên vẫn có mùi khó chịu và gia đình đành bỏ tiền mua bình nước lọc về để nấu ăn.

Nhiều gia đình khi mới chuyển đến, do không quen dùng nước giếng khoan, trẻ con, người lớn đều bị mắc các bệnh ngoài da. Nước khoan lên có mùi tanh nồng dù đã qua xử lý bể lọc cát. Chúng tôi ngó xuống những chiếc bể lọc nước, bể nào cũng vàng khè, lắng 1 lớp cặn dày và mùi nước tanh khó chịu xộc vào mũi.

Nước sạch không có, điện cũng thiếu. Thấy chúng tôi thắc mắc khi nhìn thấy một trạm biến áp khá "hoành tráng", chị Phạm Thị Liên cười chua chát: "Khu này có đường nước, có trạm điện nhưng không có nước sạch, không có điện lưới chính thức".

Trạm biến áp bỏ không ngay từ khi mới lắp đặt. Người dân trước khi dọn về ở phải tự mua điện từ hợp tác xã Mễ Trì, rồi mua dây điện dài vài trăm mét kéo vòng vèo về nhà. Nguy hiểm hơn là nguy cơ bị điện giật từ những đường dây điện tự túc này. Mỗi hộ dân muốn có điện phải bỏ ra 3 triệu đồng để mua công tơ điện và làm hợp đồng.

Chính vì tự kéo bằng dây điện nhỏ nên những nhà ở cuối nguồn thường xuyên bị mất điện vào giờ cao điểm. Những người dân ở đây đã từng nhiều lần làm đơn gửi đến UBND xã Mễ Trì, UBND huyện Từ Liêm và cả BQL dự án song vẫn chưa nhận được câu trả lời...

Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Chi nhánh Điện lực huyện Từ Liêm và được biết, khu TĐC Đồng Me đã có trạm biến áp riêng và thuộc quản lý của Ban quản lý Sông Đà. "Do vậy, Ban quản lý Sông Đà phải có trách nhiệm trồng cột, kéo dây và chính thức bàn cho điện lực tiếp nhận, lúc đó, chúng  tôi mới có thể làm thủ tục tiếp nhận được", ông Sơn khẳng định.

Điều ngạc nhiên là phía Điện lực huyện Từ Liêm cho biết, kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng như trồng cột, kéo dây phía Ban quản lý đã được cấp, nếu họ không thể tiếp tục thi công thì cũng phải có lý do, và phải chuyển giao kinh phí xây dựng cơ bản đã được đầu tư để bên điện lực có thể triển khai đầu tư, kéo điện cho bà con sử dụng. Nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có tín hiệu gì từ phía Ban quản lý dự án Sông Đà.

Người dân khu Đồng Me cho rằng, họ đã bị bỏ rơi trong khi chấp hành đúng chủ trương của thành phố, họ đã dời nơi an cư lạc nghiệp, nhường đất ở của mình cho khu đô thị mới khang trang đẹp đẽ. Còn họ chỉ nhận được lời hứa suông từ chủ đầu tư

Ngọc Yến
.
.
.