Bệnh viện dã chiến chống cúm A/H1N1 tại TP HCM

Thứ Tư, 30/09/2009, 14:28
Mô hình này có thể giám sát sớm ca bệnh, tránh tình trạng lây nhiễm chéo thường xảy ra khi điều trị tại BV do tình trạng khuôn viên các BV rất chật chội, dễ lây từ bệnh nhân cúm A/H1N1 sang bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính khác trong BV, là nguyên nhân làm gia tăng các ca tử vong do cúm A/H1N1.

Sáng 29/9, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường - Bộ Y tế Nguyễn Văn Bình, Trưởng đoàn thường trực phòng chống dịch cúm A/H1N1 khu vực phía Nam đã tới thăm và làm việc tại bệnh viện (BV) dã chiến điều trị cúm A/H1N1 vừa được triển khai tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 3 (152 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM). Đây là mô hình điều trị cúm A/H1N1 đáp ứng tình hình mới theo chỉ đạo của Sở Y tế TP HCM.

Tuy chưa đầy đủ hết các trang thiết bị như mong muốn nhưng từ ngày 26/8 tới nay, BV đã thu dung được trên 200 bệnh nhân. 170 trường hợp trong số này đã được điều trị khỏi bệnh. Sáng 29/9, BV vừa tiếp nhận thêm 4 bệnh nhân, tăng số bệnh nhân đang nằm tại đây lên 27 bệnh nhân. Trong đó 23 bệnh nhân đã có kết quả xác định dương tính với cúm A/H1N1 của Viện Pasteur TP HCM.

BV có 11 buồng, 60 giường bệnh và chia làm 3 khu: Khu khám sàng lọc bệnh, giám sát cách ly và điều trị cách ly. Đã có 10 ca diễn tiến khá nặng của một bệnh cảnh cúm A/H1N1 trên bệnh mãn tính (béo phì, hen suyễn, tiểu đường,…) được hội chẩn và điều trị kịp thời tại đây trong thời gian qua và chưa một bệnh nhân nào phải chuyển đi BV tuyến trên.

Các học sinh mắc cúm A/H1N1 đang điều trị tại BV dã chiến.

Theo BS Trần Hữu Nghĩa - Giám đốc Bệnh viện quận 3, mô hình này có thể giám sát sớm ca bệnh, tránh tình trạng lây nhiễm chéo thường xảy ra khi điều trị tại BV do tình trạng khuôn viên các BV rất chật chội, dễ lây từ bệnh nhân cúm A/H1N1 sang bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính khác trong BV, là nguyên nhân làm gia tăng các ca tử vong do cúm A/H1N1.

Phó Cục trưởng Cục YTDP&MT Nguyễn Thanh Bình nhận định, diễn tiến dịch cho thấy số ca mắc cúm A/H1N1 trong cộng đồng sẽ tăng rất cao trong thời gian tới, do đó từ hiệu quả mô hình BV dã chiến chủ động này, Bộ Y tế sẽ cho triển khai nhân rộng ra nhiều địa phương trên toàn quốc. Tại TP HCM nơi có tỷ lệ ca mắc cao nhất nên sẽ triển khai ít nhất mỗi quận, huyện có từ 1-2 BV dã chiến

H.Nga
.
.
.