Bệnh viện Nhân dân 115: Một bệnh nhân hoại tử 4,4m ruột

Thứ Sáu, 29/09/2006, 08:20

Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 đã phải cắt gần hết đoạn ruột non của bệnh nhân C. (4,4m), chỉ để lại chừng 70cm.

Bà N.T.M.C. (70 tuổi), ngụ tại TP Hồ Chí Minh được đưa vào Bệnh viện Nhân dân 115 ngày 23/9 trong tình trạng đau bụng dữ dội. Các bác sĩ quyết định chuyển vào Khoa Ngoại tổng quát để can thiệp nhưng do sức quá yếu buộc phải chuyển lại Khoa Hồi sức.

Ngoài chứng suy hô hấp do viêm phổi nặng, bà C. còn có tiền sử cao huyết áp, tai biến mạch máu não, tiểu đường và loạn nhịp tim. Trong tình trạng bị một loạt bệnh trên, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát buộc phải khám cho bà trong tình trạng "tự cảm nhận" vì bệnh nhân phải thở máy hoàn toàn, không còn tỉnh táo để cung cấp thông tin cho bác sĩ.

Lúc đầu các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị viêm phúc mạc nên cần phẫu thuật gấp. Tuy nhiên, khi tiến hành phẫu thuật mới biết bệnh nhân bị hoại tử ruột do tắc động mạch nuôi ruột.

Theo các bác sĩ, thông thường nếu ruột bị hoại tử tới đâu sẽ phải cắt bỏ tới đó. Với trường hợp bà C., các bác sĩ đã phải cắt gần hết đoạn ruột non của bệnh nhân (4,4m), chỉ còn lại chừng 70cm.

Hiện tại, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, hồi phục, không còn phải thở máy. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, những trường hợp này nguy cơ "xì dò" đường tiêu hóa là rất cao. Bệnh nhân có thể bị chứng rối loạn dinh dưỡng vì hội chứng ruột ngắn dễ bị suy dinh dưỡng. Nguyên nhân gây nên bệnh trên được xác định do bị bệnh rối loạn nhịp tim tạo thành huyết khối trôi xuống lòng mạch làm tắc mạch nuôi ruột

H.Nga
.
.
.