Bệnh viện Lao và bệnh phổi Trung ương lấy thành công chiếc đinh trong phổi một cháu bé

Thứ Tư, 12/03/2008, 10:48
Do vô tình nuốt phải chiếc đinh gắn đầu lọ keo dán 502, sau một thời gian, Dũng (14 tuổi) có biểu hiện bị ho, đau ngực liên tục được gia đình cho đi khám thì phát hiện có dị vật. Dũng được chuyển lên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương và được trực tiếp PGS-TS Nguyễn Chi Lăng, Phó Giám đốc Bệnh viện thực hiện thành công ca nội soi gắp dị vật ra.

Cách đây hai năm, trong lúc chơi đùa, cháu Nguyễn Tất Dũng, 14 tuổi, quê ở Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh có ngậm đầu lọ keo dán 502 và vô tình nuốt phải chiếc đinh gắn đầu lọ keo dán. Sau vài phút ban đầu ho sặc sụa vì bị sặc dị vật, cháu Dũng có nói lại với bố mẹ, nhưng mọi người đều cho rằng chiếc đinh đã trôi theo đường tiêu hóa nên không đưa cháu đến bệnh viện.

Sau một thời gian, cháu Dũng có biểu hiện bị ho, đau ngực liên tục. Đến các bệnh viện tuyến cơ sở, các bác sỹ đều chẩn đoán là cháu bị viêm phổi và cho uống kháng sinh. Tuy nhiên, bệnh ho của cháu Dũng không khỏi và liên tục trở lại, cho đến thời gian gần đây, cháu Dũng liên tục bị sốt cao, ho ra máu và khạc đờm có mủ. Sau khi chụp X-quang, phát hiện ra dị vật, cháu Dũng đã được chuyển lên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương.

Xác định dị vật đã nằm trong phổi quá lâu, chiếc đinh đã bị gỉ sét, tình trạng nhiễm trùng rất nặng, hơn nữa, đối với trẻ em, đây là một ca khá phức tạp vì dị vật to, thanh môn lại bé, đầu nhọn đinh lại quay lên phía trên nên sẽ khó khăn trong việc gắp, đòi hỏi phải có kỹ năng đặc biệt, đích thân PGS-TS Nguyễn Chi Lăng, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương đã trực tiếp thực hiện ca nội soi và gắp dị vật cho cháu Dũng.

Chiều 11/3, sau khi chiếc đinh đã được gắp ra khỏi phổi, bệnh sốt và ho của cháu Dũng đã dứt ngay. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của cháu Dũng đang tiến triển rất tốt, dự kiến khoảng trong vòng 1 tuần, bệnh nhân sẽ hoàn toàn bình phục.

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Nguyễn Chi Lăng cho biết: Tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương, việc gắp dị vật trong phổi đã có rất nhiều ca, có trường hợp bệnh nhân ăn hồng xiêm bị hóc hạt trong phổi tới 20 năm trời, có trường hợp khác thì một bệnh nhân nam trong khi đóng đinh há miệng ra, một chiếc đinh 3 phân đã trượt rồi rơi vào phổi và nằm trong đó suốt 6 năm trời, lại có trường hợp dị vật là một viên đạn súng hơi…

Thường thì các bệnh nhân rất chủ quan, chỉ đến bệnh viện khi tình trạng bệnh đã nặng, cuộc "sống chung với dị vật" kéo dài, khiến cho cơ thể mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, ảnh hưởng đến công việc và học tập.

Bởi vậy, lời khuyến cáo từ phía bệnh viện là các bệnh nhân khi phát hiện mình nuốt phải dị vật, hãy đến ngay bệnh viện để kiểm tra. Riêng trường hợp với trẻ em, người lớn phải luôn chú ý, không để các cháu chơi những đồ chơi nhỏ, có đầu nhọn và dễ nuốt…

PV
.
.
.