Vụ tử vong sau phẫu thuật đặt "Stent mạch vành" tại TP Hồ Chí Minh:

Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ không tuân thủ đúng quy trình?

Thứ Năm, 13/07/2006, 08:20

Ngày 10/7, Hội đồng khoa học công nghệ (HĐKHCN) của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hoàn Mỹ về trường hợp một bệnh nhân bị tử vong tại đây sau khi được làm kỹ thuật đặt Stent mạch vành.

Ông Phạm Minh Đức (75 tuổi, ngụ tại Thủ Đức) mắc bệnh mạch vành, đã tới Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ xin khám và chụp kiểm tra trong tình trạng cơ thể bình thường, không phải trong tình trạng cấp cứu. Ông được tư vấn phẫu thuật đặt Stent với giá 36 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 3 giờ được phẫu thuật, bệnh nhân đã tử vong.

Được biết, trong quá trình làm việc với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ luôn cho rằng, kỹ thuật này đã được thực hiện nhiều lần tại Bệnh viện và không hề có sự cố nào xảy ra. Sau buổi làm việc của HĐKH, hiện vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân gây nên tử vong của bệnh nhân. Tuy nhiên, một trong những vi phạm của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - theo HĐKH đó là Bệnh viện chưa đủ điều kiện để thực hiện chuyên môn này.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với bác sĩ Nguyễn Thế Dũng - Giám đốc Sở Y tế kiêm Chủ tịch HĐKHCN Sở Y tế, ông cho biết: "Ngành Y tế TP Hồ Chí Minh không cấm thực hiện kỹ thuật này trong các bệnh viện, kể cả các bệnh viện tư nhân. Nhưng đây là một kỹ thuật chuyên môn "ngoại tim mạch" mà không phải bác sĩ nào cũng có thể làm được. Người thực hiện phải được đào tạo một cách bài bản".

Hiện nay kỹ thuật này cũng đã được thực hiện tại một số bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh như: Viện Tim, Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Thống Nhất, Bệnh viện Tim Tâm Đức… tỉ lệ tai biến trong kỹ thuật đặt Stent mạch vành trên thế giới là có. Tuy nhiên, trong vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, HĐKH đánh giá có thể êkíp phẫu thuật đã không tuân thủ chặt chẽ theo quy trình kỹ thuật nên mới xảy ra tai biến. Mặt khác, Bệnh viện thực hiện kỹ thuật này trong khi chưa được sự cho phép của Bộ Y tế và thẩm định của cơ quan chức năng. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ đã phải ngưng hoàn toàn việc thực hiện kỹ thuật trên.

Cũng đã có nguồn tin cho biết gia đình bệnh nhân Đức đã xin rút đơn bãi nại, nhưng theo ông Dũng, trước những sai phạm trên, Sở Y tế vẫn phải ra quyết định xử lý theo quy định của ngành và luật pháp

H.Nga
.
.
.