Bệnh nhân bị kẹt 5 ngày trong kho lạnh âm 18 độ C đang được chăm sóc tại Bệnnh viện Chợ Rẫy

Thứ Sáu, 25/07/2014, 23:59
Bệnh nhân Mai Thanh Sang ( sinh năm 1991, ngụ ở huyện Thanh Bình, Đồng Tháp), người được coi là một trường hợp sống sót diệu kỳ sau 5 ngày đêm bị kẹt trong kho hàng thủy sản với nhiệt độ lạnh âm 18 độ C đang được các bác sĩ khoa Bỏng-Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy chăm sóc và điều trị với thuốc men tối đa. Trong đó việc làm sao cứu các ngón chân cho bệnh nhân khỏi bị hoại tử do bỏng lạnh là vô cùng quan trọng.

Ngày 25/7, Bác sĩ Trần Đoàn Đạo, Trưởng khoa Bỏng và Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân Mai Thanh Sang được chuyển tới Chợ Rẫy trong tình trạng bị bỏng lạnh ở bàn chân và các đầu chi, tuy nhiên sức khỏe của bệnh nhân này tương đối ổn định. Kiểm tra cho thấy, mạch, huyết áp của bệnh nhân tạm ổn, tuy nhiên, hiện bệnh viện vẫn đang theo dõi tuyến của các đầu chi dưới. Cũng rất may là khi bị tai nạn, bị cả kiện hàng và nhiều đồ vật  đè lên người khiến anh không cử động được nhưng nhờ việc bệnh nhân mặc nhiều lớp áo, trong đó có cả áo bảo hộ chống lạnh, nên bảo vệ được phần nào nhiều nơi trên cơ thể. Riêng ở bàn chân, do bị hở ra bên ngoài, tiếp xúc với không khí lạnh kéo dài nên đã bị bỏng lạnh. Hiện các ngón bàn chân của anh Sang vẫn còn đen, Khoa sẽ đánh giá lại để có hướng điều trị tiếp.

Cũng theo Bác sĩ Đạo, về độ bỏng lạnh ở các đầu chi bệnh nhân tạm xếp vào loại bỏng độ 3. Thông thường, tổn thương do bỏng lạnh cho cơ thể con người thường làm thân nhiệt cơ thể hạ xuống, gây chết tế bào, làm co mạch dẫn đến hoại tử. Nếu tiếp xúc ở môi trường dưới 0 độ C kéo dài sẽ gây ra bỏng lạnh, hoặc  tiếp xúc ở nhiệt độ từ 1 đến 4 độ C trong môi trường ẩm ướt cũng có thể gây ra bỏng lạnh. Tùy vào thể trạng, sức khỏe của từng người mà mức độ bỏng lạnh khác nhau và có thể gây tử vong hay không. Trường hợp bệnh nhân Sang cũng được coi là một trường hợp bỏng lạnh đặc biệt mà các bác sĩ tại đây cho rằng cả 20 năm nay mới gặp.

Bệnh nhân Mai Thanh Sang đang được chăm sóc tại Khoa Bỏng- Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Được biết, trước đó, vào chiều 19/7 một số công nhân cùng phương tiện xe nâng đang làm việc tại kho đông lạnh của Công ty cổ phần Vạn Ý, Cụm công nghiệp Bình Thành, tỉnh Đồng Tháp, bất thần các kiện hàng đổ ập xuống, hầu hết công nhân kịp chạy thoát theo đường thoát hiểm, chỉ còn anh Mai Thanh Sang bị kẹt lại do bị cả kiện hàng cá nặng đè lên người. Anh kêu cứu nhưng tiếng kêu quá nhỏ, lực lượng tìm kiếm không phát hiện. Cho tới sáng 24/7, khi đang làm việc thì lực lượng cứu hộ nghe tiếng kêu cứu của anh, đã dỡ đống hàng đổ nát ra và phát hiện  thấy anh còn sống. Anh Sang được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình, chuyển đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm Đồng Tháp và sau đó là chuyển lên Chợ Rẫy TP HCM 

Huyền Nga
.
.
.