Trong 1 tuần, bệnh nhân 262 mỗi ngày tiếp xúc 40 lượt người

Thứ Hai, 13/04/2020, 11:31
Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, bệnh nhân 262 có mặt trên chuyến xe đưa đón từ khu vực Mê Linh đến Samsung Yên Phong (Bắc Ninh), mỗi ngày tiếp xúc với 40 lượt người, trong vòng 1 tuần.

Sáng 13/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19, ông Cảm thông tin, liên tục trong thời gian vừa qua, CDC Hà Nội đã xét nghiệm toàn bộ người dân trong thôn Hạ Lôi và hiện đã lấy gần đủ 11.000 mẫu, xét nghiệm xấp xỉ 6.140 mẫu, phát hiện 3 trường hợp nhiễm ở các xóm khác nhau, đặc biệt, tối qua phát hiện 1 trường hợp là bệnh nhân số 262. 

“Bệnh nhân này là công nhân Sam Sung (Bắc Ninh) và ngay tối qua chúng tôi đã báo cáo cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, thông báo đến công ty Samsung, UBDN tỉnh Bắc Ninh và Bắc Ninh đã điều tra, có 101 ca F1 liên quan đến rất nhiều tỉnh phía Bắc”, ông Cảm nói.

Theo Giám đốc CDC Hà Nội, bệnh nhân 262 có triệu chứng từ ngày 31/3 và hết ngày 6 - 7/4 mới nghỉ làm. Trên chuyến xe đưa đón công nhân từ khu vực huyện Mê Linh đến công ty Samsung Yên Phong (Bắc Ninh) mỗi môt chuyến xe có khoảng 20 người, mỗi ngày bệnh nhân này tiếp xúc với 40 lượt người, trong vòng 1 tuần liên tục.

Giám đốc CDC Hà Nội cũng nhận định: “Qua việc giám sát, xét nghiệm đã lần ra đầu mối lây lan dịch trong cộng đồng. Đây là một chiến lược của Hà Nội mà chúng ta đã thực hiện ngay từ đầu là giám sát, phát hiện sớm, xét nghiệm để phát hiện sớm ca bệnh. Qua thực tế phân tích dịch tễ học thì các ca bệnh của Hà Nội, có 68% không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ thoáng qua. Do đó, nếu dựa vào triệu chứng lâm sàng thì khả năng bỏ sót đến 2/3, chỉ có khả năng phát hiện 1/3. Đây là tính chất hết sức phức tạp của dịch bệnh mới”.

Dù không có triệu chứng nhưng khả năng lây lan vẫn còn nguyên nên theo ông Cảm, việc giám sát, phát hiện dựa vào xét nghiệm là phần rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Nếu thời gian vừa qua, chúng ta không quyết liệt triển khai các biện pháp giám sát, khoanh vùng thì khả năng dịch lây lan rộng, bùng phát trên địa bàn Hà Nội là hoàn toàn có thể.

Liên quan đến bệnh nhân 262, cơ quan chức năng đã phong tỏa 1 phân xưởng của Công ty TNHH Samsung (Bắc Ninh). Bệnh nhân 262 là nam, 26 tuổi. Ngày 27/3, bệnh nhân này tiếp xúc gần với bác ruột là bệnh nhân 254, người thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh.

Sáng 13-4, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu cách ly bắt buộc khoảng 40 người được xác định là F1, có tiếp xúc gần với bệnh nhân trên. Đồng thời, yêu cầu hàng trăm công nhân tại phân xưởng, những người đi cùng xe với người bệnh cách ly tại chỗ, tuyệt đối không di chuyển đến các địa phương khác.

T.Linh
.
.
.