Bé trai sơ sinh tử vong tại BV Nhi đồng Cần Thơ là do bệnh lý

Thứ Năm, 06/08/2015, 19:26
Chiều 6/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã có kết luận việc con trai của sản phụ Nguyễn Thị Kim Hiền (21 tuổi, ngụ KV Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vào ngày 16/7 là do bệnh lý.

Theo xác minh của cơ quan Công an, chị Nguyễn Thị Kim Hiền đang mang thai ở tuần 38. Khoảng 9h ngày 15/7, chị Hiền bị đau bụng nên được bà Nguyễn Thị Thiên Kiều (SN 1959) là thím dâu của chị Hiền chở đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thốt Nốt để khám thai.

Tại đây, sau khi khám BS cho biết, chị Hiền đã chuyển dạ sắp sinh nên cho nhập viện. Đến 20h45 cùng ngày, chị Hiền sinh thường một bé trai nặng 3kg. Khi con chị Hiền vừa sinh ra thì BS phát hiện cháu bị bệnh thoát vị thành bụng bẩm sinh nên liền chuyển cháu lên bệnh viện tuyến trên để điều trị. 

Đến 22h45 cùng ngày, con chị Hiền được chuyển đến BV Nhi đồng Cần Thơ. Sau khi tiếp nhận, BS khám, chẩn đoán bé bị suy hô hấp, thoát vị thành bụng bẩm sinh đồng thời tiến hành sơ cấp cứu và thông báo cho gia đình biết là tình trạng bệnh của cháu rất nặng, khó qua khỏi. 

Đến 10h30, ngày 16/7, con chị Hiền mất tại BV Nhi đồng Cần Thơ. Khi hay tin con mình chết, anh Bùi Minh Tú (chồng của chị Hiền) đến Công an quận Ninh Kiều trình báo sự việc, đề nghị làm rõ nguyên nhân chết của con anh.

Sau khi giải phẫu tử thi xong, đoàn khám nghiệm giao tử thi cho gia đình mai táng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, anh Tú không đồng ý mang tử thi về mai táng mà lưu xác tại nhà Đại thể của Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ, chờ Cơ quan điều tra có kết luận về nguyên nhân chết của con anh, thấy thỏa đáng mới mang tử thi về mai táng.

Tại kết luận giám định số 82 ngày 31/7 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Cần Thơ kết luận: Nguyên nhân tử vong của bé trai sơ sinh 2 ngày tuổi là do choáng, nhiễm trùng nhiễm độc, sau tắc ruột hoại tử, do thoát vị khe hở thành bụng bẩm sinh.

Trước đó, ngày 22/7, Phòng PC45 Công an TP Cần Thơ có công văn đề nghị Thanh tra Sở Y tế TP.Cần Thơ xác định quy trình, phương pháp, cách xử lý của BVĐK Thốt Nốt, BV Nhi đồng Cần Thơ đối với việc sinh con của sản phụ Hiền và con của chị Hiền. 

Ngày 30/7, Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ có văn bản trả lời, như sau: “BVĐK Thốt Nốt và BV Nhi Đồng Cần Thơ đã thực hiện quy trình tiếp nhận, theo dõi, chẩn đoán, xử lý cấp cứu, hội chẩn bệnh nặng và chuyển tuyến đúng với quy định về chuyên môn. Chẩn đoán nguyên nhân tử vong là sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do thoát vị tạng qua khe hở thành bụng bẩm sinh”. 

Sở Y tế TP Cần Thơ cũng có Thông báo số 979 kết luận của Hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình tiếp nhận và điều trị bệnh nhi con của chị Kim Hiền, như sau: “BVĐK Thốt Nốt và BV Nhi Đồng Cần Thơ đã thực hiện quy trình tiếp nhận, theo dõi, chẩn đoán, xử lý cấp cứu, hội chẩn bệnh nặng và chuyển tuyến đúng với quy định về chuyên môn, tiên lượng bệnh nặng, tử vong và đã thông báo với gia đình bệnh nhi. Chẩn đoán nguyên nhân tử vong là sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do thoát vị tạng trong ổ bụng qua khe hở thành bụng bẩm sinh”.

Qua làm việc, anh Bùi Minh Tú đề nghị Cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân chết của con anh. Việc BVĐK Thốt Nốt để cho người phụ nữ đã về hưu là bà Kiều vào đỡ sinh cho vợ anh là có dấu hiệu hình sự; vì sao BV Nhi đồng Cần Thơ không chuyển con anh lên BV tuyến trên để điều trị khi anh đã yêu cầu; vì sao giải phẫu tử thi xong lại để cho người của nhà Đại thể BVĐKTW Cần Thơ khâu lại mà không phải là BS pháp y; yêu cầu thu mẫu lần hai của con anh để giám định…

Quá trình xác minh được biết, bà Nguyễn Thị Thiên Kiều và bà Nguyễn Thị Hồng Điệp (mẹ của chị Hiền) có mối quan hệ bà con và ở cạnh nhà nhau. Sáng 15/7, thấy chị Hiền bị đau bụng, bà Điệp biết bà Kiều từng công tác tại BVĐK Thốt Nốt nên nhờ bà này đưa chị Hiền đến bệnh viện khám thai, chăm sóc khi chị Hiền sinh. Bà Kiều đồng ý, sau đó lấy xe chở chị Hiền đến BVĐK Thốt Nốt. Khi chị Hiền chuyển dạ trong phòng sinh, do muốn uống nước nên bà Kiều xin được đưa nước vào cho chị Hiền uống, chăm sóc và động viên chị Hiền. Do là cán bộ nữ hộ sinh của BV mới nghỉ hưu nên bà Kiều được cho vào phòng sinh để chăm sóc cho chị Hiền.

Cơ quan CSĐT đã tiến hành lấy lời khai ê kíp trực sinh cho chị Hiền ngày 15/7, tất cả đều khai nhận là họ đã thực hiện đúng các quy trình về chuyên môn khi đỡ đẻ cho chị Hiền; quá trình chị Hiền chuyển dạ cho đến lúc sinh con đều bình thường. Khi phát hiện con chị Hiền có bệnh lý bẩm sinh đã tiến hành hội chẩn và chuyển tuyến đúng với quy định về chuyên môn.

Đức Văn
.
.
.